Theo đó, vào đầu tháng 9 năm nay, Volkswagen đã thừa nhận việc cài đặt phần mềm ăn gian khí thải trên khoảng 482.000 xe tại Mỹ và hơn 11 triệu trên toàn thế giới sau khi bị Cục quản lý môi trường Mỹ (EPA) đưa ra hai báo cáo vi phạm.
Hãng xe của Đức ngay lập tức đối mặt với mức án phạt lên tới 37,500 USD mỗi xe và thu hồi toàn bộ những xe gian lận trên, ông Martin Winterkorn - CEO Volkswagen cũng bị buộc thôi chức giám đốc.
Những biến cố liên tiếp đó đã gây ra hậu quả lớn về tình hình tài chính cũng như pháp luật và uy tín của công ty xa hơi hàng đầu của Đức này.
Mới đây, Volkswagen đã thực hiện hàng loạt các cuộc đàm phán với tổng cộng 13 ngân hàng để dùng uy tín, "vay nóng" một khoản tài chính bắc cầu và đòn bẩy trị giá gần 22 tỷ USD nhằm vực lại công ty. Khoản tiền này được cho là sẽ được dùng để bồi thường liên quan đến bê bối trên cũng như triển khai các dự án đầu tư làm "yên lòng" các cổ đông.
Sau scandal, lượng xe được tiêu thụ của Volkswagen tại thị trường Mỹ giảm đáng kể, lên tới 24.7% so với cùng kỳ năm 2014. Tài chính thị trường Đức, số xe bán ra cũng sụt giảm mạnh.