Sáng 7/6, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam -CIC (Ngân hàng Nhà nước) công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.
Thông qua Cổng thông tin này, khách hàng vay có thể tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại tổ chức tín dụng phù hợp, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian và tiếp cận nguồn vốn vay nhanh chóng hơn.
Cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng.
Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các tổ chức tín dụng.
Về các tổ chức tín dụng, khi tham gia Cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi, thục tục vay….để khách hàng vay lựa chọn.
Thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng và khách hàng vay….
Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC cho biết, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giớ (WB), tại Báo cáo Môi trường kinh doanh 2019 (Doing Business 2019) công bố ngày 31/10/2018, chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam hiện xếp hạng 32/190 (đạt 75/100 điểm), đứng thứ 3 trong khu vực ASEN và ngang bằng với Singapore và Malaysia - các nước đứng đầu trong nhóm ASEAN 4.
Theo ông Phong, tại Việt Nam có khoảng 40 triệu khách hàng đã và đang vay. WB đánh giá con số trên mới chỉ đạt khoảng 54,8%, nên còn một số lượng khách hàng lớn chưa tiếp cận tổ chức tín dụng. Trong khi đó, các khách hàng lớn chỉ dưới mới khoảng 200.000 khách hàng.
Ông Phong cho rằng, trong khoảng 1 triệu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mà CIC theo dõi, rất nhiều doanh nghiệp chưa từng tiếp cận ngân hàng.
Tổng giám đốc CIC cũng khẳng định, tất cả các khách hàng đăng ký qua cổng, khi được phép của khách hàng mới chuyển tải đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng, chứ không tự tiện gửi, nhằm bảo mật thông tin.
Với cổng thông tin này, CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website (www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (trên nền tảng Android và IOS).
CIC cũng hoàn toàn miễn phí dịch vụ với khách hàng vay, còn tổ chức tín dụng được thu phí sau 6 tháng triển khai, với mức thấp chủ yếu để duy trì tài khoản và nâng cấp, chỉnh sửa hệ thống.