Việt Nam chi hơn 1,1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Ô tô nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng
Ô tô nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng
TPO - Tính chung 10 tháng đầu năm 2018, xe ô tô xuất từ từ Thái Lan và Indonesia đang thống lĩnh thị trường Việt Nam với số lượng lần lượt là 36.659 chiếc và 10.314 chiếc.

Theo thống kê vừa công bố ngày 9/11 của Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm 2018, cả nước nhập khẩu tổng cộng 50.767 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá khoảng 1,1 tỷ USD.

11 thị trường nhập khẩu truyền thống của Việt Nam xếp theo số lượng từ nhiều đến ít vẫn là Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Hàn Quốc, Anh, Ấn Độ, Pháp, Canada.

Trong đó, Thái Lan soán ngôi đầu bảng, vượt xa đối thủ đứng thứ 2 là Indonesia tới 26.345 chiếc (Thái Lan 36.659 xe, còn Indonesia 10.314 xe). Nằm ở vị trí bét bảng là ô tô đến từ Canada khi chỉ có 21 xe nhập về trong 10 tháng, tiếp đó là Pháp với 39 chiếc.

Tính trung bình, xe Thái Lan có giá (chưa thuế) 19.858 USD/chiếc (tương đương khoảng 461 triệu đồng/xe, trong khi xe Pháp có giá lên tới 105.000 USD (tương đương khoảng 2,4 tỷ đồng/xe).

Mặc dù số thu ngân sách nhà nước trong tháng 10/2018 tăng 20% so với tháng 9, nhưng do ảnh hưởng từ chính sách, số thu ngân sách của ngành Hải quan bị sụt giảm mạnh, nhất là từ mặt hàng ô tô.

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, trong 10 tháng 2018, đơn vị đã giảm thu ngân sách khoảng 13.000 tỷ đồng. Trong đó, giảm thu 8.000 tỷ đồng từ các dòng thuế của 11 Hiệp định FTA; giảm thu từ mặt hàng ô tô nhập khẩu theo Nghị định 116 khoảng 3.600 tỷ đồng và giảm thu từ mặt hàng xăng dầu là 1.400 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
TPO - Dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại TP. Huế, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cho biết, sắp tới khi Trung ương cho chủ trương, Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng có cơ hội rất lớn cho Thừa Thiên - Huế.