Đường Trần Quốc Nghiễn (đường bao biển Hạ Long) lâu nay vẫn là niềm tự hào của người dân Hạ Long vì con đường này được xếp vào hạng đặc biệt. Một bên là những tòa biệt thự nguy nga, một bên là di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Nhưng gần đây, nhiều người dân và du khách phản ánh tình trạng xuống cấp trầm trọng của vỉa hè con đường này. Một số vụ tai nạn hy hữu đã xảy ra khi mọi người tản bộ trên vỉa hè ngắm cảnh vịnh Hạ Long.
Ngay từ chân cầu Bài Thơ, nhiều đoạn vỉa hè đã hoàn toàn mất gạch lát nền tạo nên những hố nham nhỡ, trơ trọi trên cung đường chạy dọc bờ biển
Tình trạng gạch lát vỉa hè bị bong tróc nhiều hơn khi đi đến đoạn đối diện trung tâm thương mại. Gạch bị mất tạo thành hố sâu, cỏ mọc um tùm
Đáng nói hơn, nhiều đoạn vỉa hè bị sụt lún gần 40cm, chất lượng mặt bằng của vỉa hè bị biến dạng tạo nên những vết gấp khúc rất nguy hiểm cho người đi bộ.
“Hàng ngày có rất nhiều người dân ra đây đi bộ và cả du khách đến tản bộ, tham quan ngắm cảnh. Nhưng thời gian gần đây chất lượng của vỉa hè xuống cấp. Nhiều người đi bộ trên cung đường này đã vấp ngã do vỉa hè có nhiều hố và gấp khúc” - ông Bùi Văn Toàn, cư dân phường Bạch Đằng nói
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún này là do thủy triều của biển. Theo đó, mỗi lần thủy triều lên, xuống sẽ kéo theo một lượng cát bên dưới vỉa hè chảy ngầm qua bờ bao gây nên tình trạng sụt lún. “Với tình trạng trên, năm 2015, TP Hạ Long đã chỉ đạo khắc phục nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn”, ông Sơn nói
Đại diện Ban Xây dựng Công trình Trọng điểm Quảng Ninh cho biết, đường Trần Quốc Nghiễn nằm trong dự án thi công cụm công trình đường ô tô bao núi Bài Thơ phía biển, đường bao biển Lán Bè Cột Đồng Hồ - Công viên văn hóa Hạ Long. Đường và vỉa hè được thi công từ năm 2010, đến năm 2012 Ban đã bàn giao quản lý cho UBND TP. Hạ Long. Được biết, cụm công trình đường ô tô bao núi Bài Thơ phía biển, đường bao biển Lán Bè, Cột Đồng Hồ - Công viên Hạ Long với tổng mức đầu tư là 766 tỷ đồng lấy từ ngân sách tỉnh. Trong đó, dự án tuyến đường bao biển Lán Bè – Cột Đồng Hồ và mặt bằng công viên văn hóa Hạ Long với mức đầu tư 427 tỷ đồng, tuyến đường bao biển Lán Bè – Cột Đồng Hồ có tổng chiều dài 1.038m, mặt cắt ngang đường rộng 31m, quy mô đường đô thị, tốc độ thiết kế 60km/h