Theo quyết định do phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền ký thì chủ đầu tư dự án sửa chữa bờ kè là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án là Trung tâm khoa học và triển khai kỹ thuật thủy lợi – Trường Đại học Thủy lợi.
Mục tiêu là đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở cho khu vực đang sạt lở và có diễn biến sạt lở, nhằm ổn định thế sông, đảm bảo an toàn đê điều, chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, ổn định dân cư, phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội thành phố Thanh Hóa; bảo vệ Quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc Nam; Đồng thời, cải thiện cảnh quan môi trường, cơ sở hạ tầng vùng dự án, đảm bảo an toàn giao thông thủy.
Nội dung đầu tư là phá bỏ kè cũ, làm mới kè bảo vệ bờ đoạn từ K0-HC0+188 (tương ứng K39+350+K39+550 theo lý trình đê hữu sông Mã, phường Hàm Rồng) với tổng chiều dài 188 m; hoàn thiện cơ đê phía sông kết nối phù hợp với đường dạo ven sông hiện có trong phạm vi tuyến thiết kế.
Tổng mức đầu tư là 34,197 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 26 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là hơn 600 triệu đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là hơn 2,6 tỷ đồng; chi phí khác là gần 1,6 tỷ đồng, chi phí dự phòng là hơn 3 tỷ đồng. Số nguồn vốn này từ nguồn trung ương hỗ trợ và nguồn dự phòng ngân sách tỉnh. Hình thức quản lý dự án: Ủy thác quản lý dự ansl đơn vị nhận ủy thác là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa.
Như Tiền Phong đã đưa tin trước đó, đoạn kè hữu sông Mã (đoạn qua phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) đang bị sạt lở nghiêm trọng. Kết quả kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho thấy, đoạn kè bị sạt lở, sụt lún tương ứng với đoạn từ K39+484 - K39+534, đê hữu sông Mã. Cung sụt có chiều sâu từ 0,2 - 2 m; điểm sụt gần nhất cách chân đê sông Mã 3,9 m; phần cơ đá chân kè sạt lở từ 1 - 2 m, chiều dài 27 m. Theo đánh giá của ngành chức năng thì nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ năm 2017 và 2018. Hiện tượng sạt lở vẫn đang tiếp tục diễn ra và ngày càng nghiêm trọng hơn.
Đoạn kè trên thuộc Dự án xử lý khẩn cấp tuyến kè đê hữu sông Mã từ chân cầu Hàm Rồng đến ngã ba Trần Hưng Đạo, thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, có chiều dài gần 1,4 km. Năm 2010, tuyến kè này được UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định đầu tư hơn 100 tỷ đồng, do Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Dự án hoàn thành vào năm 2011. Tuy nhiên, chỉ sau đó khoảng 1 năm, đoạn kè gần khu vực chân cầu Hàm Rồng (liền kề khu vực đang bị sạt lở) đã bị sạt lở, hư hỏng. Công trình này dù được sửa chữa nhiều lần nhưng chưa được bao lâu lại xuống cấp với mức độ ngày càng trầm trọng.
Tháng 5/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Xây dựng Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố sụt lún. Kết quả giám định xác định kết cấu chân kè đoạn từ K39+364,5 -K39+418,05 được gia cố bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép dài 6 m, nhưng khi thiết kế bản vẽ thi công, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cùng đơn vị tư vấn đã bỏ hàng cọc đi nhưng không có giải pháp kỹ thuật thay thế.
Liên quan đến vấn đề nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm trong vụ bờ kè trăm tỷ xuống cấp.