Kết quả kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho thấy, đoạn kè bị sạt lở, sụt lún tương ứng với đoạn từ K39+484 - K39+534, đê hữu sông Mã. Cung sụt có chiều sâu từ 0,2 - 2 m; điểm sụt gần nhất cách chân đê sông Mã 3,9 m; phần cơ đá chân kè sạt lở từ 1 - 2 m, chiều dài 27 m.
Theo đánh giá của ngành chức năng thì nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ năm 2017 và 2018. Hiện tượng sạt lở vẫn đang tiếp tục diễn ra và ngày càng nghiêm trọng hơn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị UBND phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa cắm cọc tiêu, lập hàng rào, biển báo và thông báo rộng rãi cho nhân dân biết khu vực nguy hiểm. Đồng thời, cấm người và các phương tiện tàu thuyền lại gần khu vực sạt lở. Các đơn vị quản lý đê điều tiếp tục tổ chức quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sụt lún, chuẩn bị vật tư, nhân lực và phương tiện để kịp thời xử lý tình huống xấu có thể xảy ra.
Hiện nay, đơn vị quản lý là Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa đang tiếp tục khảo sát để đưa ra hướng điều chỉnh, sửa chữa công trình này.
Như Tiền Phong đã đưa tin, dự án kè đê hữu sông Mã, đoạn qua phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa được đầu tư hơn 100 tỷ đồng đang bị sạt lở nghiêm trọng, đang đe dọa đến sự an toàn của đê.
Hiện, một đoạn bờ kè bằng bê tông cốt thép dài hơn 60m đã bị xuống cấp, có đoạn cả mảng mặt kè lún sâu xuống khoảng hơn 2 m so với mặt bằng ban đầu. Nhiều vị trí đá lát bong tróc ngổn ngang, các dầm bê tông lớn cũng bị kéo gãy làm thay đổi kết cấu kè. Đoạn kè trên thuộc dự án xử lý khẩn cấp tuyến kè đê hữu sông Mã từ chân cầu Hàm Rồng đến ngã ba Trần Hưng Đạo, thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, có chiều dài gần 1,4 km. Năm 2010, tuyến kè này được UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định đầu tư hơn 100 tỷ đồng, do Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Dự án hoàn thành vào năm 2011.
Tuy nhiên, chỉ sau đó khoảng 1 năm, đoạn kè gần khu vực chân cầu Hàm Rồng (liền kề khu vực đang bị sạt lở) đã bị sạt lở, hư hỏng. Công trình này dù được sửa chữa nhiều lần nhưng chưa được bao lâu lại xuống cấp với mức độ ngày càng trầm trọng.
Tháng 5/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Xây dựng Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố sụt lún. Kết quả giám định xác định kết cấu chân kè đoạn từ K39+364,5 -K39+418,05 được gia cố bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép dài 6 m, nhưng khi thiết kế bản vẽ thi công, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cùng đơn vị tư vấn đã bỏ hàng cọc đi nhưng không có giải pháp kỹ thuật thay thế. Liên quan đến vấn đề nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.