Dù có những trường hợp ngoại lệ như các loại trực thăng hai chỗ ngồi, khách có thể lên ở cả hai phía. Ngoài ra, đối với máy bay thương mại, hành khách phải lên, xuống ở cửa bên trái.
Theo quy hoạch, các sân bay đều có thiết kế giúp máy bay có thể vào sát nhà ga để đón hành khách. Vì ghế của phi công nằm ở bên trái buồng lái, nên việc mở cửa bên này sẽ giúp người điều khiển máy bay có phán đoán tốt về khoảng cách giữa cánh với nhà ga.
Mở cửa bên trái đón hành khách giúp phi công quan sát tốt hơn khi dừng, đỗ tại nhà ga. |
Một cơ trưởng điều khiển máy bay Boeing 787 giải thích: "Các cửa dịch vụ ở phía bên phải nhỏ hơn để giữ cho cấu trúc của máy bay. Cửa càng lớn thì càng cần gia cố nhiều hơn xung quanh thành phần của nó. Vì vậy, hành khách đi qua phía bên trái là phù hợp và giúp phi công quan sát tốt hơn".
Cơ quan Hàng không dân dụng Anh (CAA) nhận định việc đón khách ở cửa trái là cần thiết khi xét về độ an toàn, giúp tách biệt hoàn toàn khỏi khâu hậu cần. Theo đó, khu vực nhân viên mặt đất tiếp nhiên liệu, sắp xếp hành lý ký gửi trên máy bay thường được thực hiện ở bên phải.
Công tác vận chuyển hành lý, tiếp nhiên liệu đều thực hiện bên phải máy bay. |
Đại diện CAA cho biết: "Việc tách biệt rõ ràng hành khách khỏi các hoạt động phục vụ mặt đất sẽ giảm thiểu nguy cơ thương tích do các phương tiện hạng nặng đang di chuyển".
Theo một cách lý giải khác, việc đưa khách sang bên trái liên quan đến quy ước trong ngành hàng hải. Theo thiết kế của tàu biển, bánh lái nằm ở bên phải, vì vậy hành khách lên xuống tàu từ bên trái.
Trong thực tế, có nhiều điểm chung giữa hàng hải và hàng không. Điển hình, trên máy bay có đèn đỏ ở đầu cánh trái và đèn xanh ở đầu cánh phải, giống với đèn trên tàu thuyền.