Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ?

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ?
TPO - Dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan là một trong những dự án động lực của thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên sau gần 4 năm năm khởi công và được gia hạn tiến độ đến nay dự án vẫn chưa thể về đích.
Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 1

Dự án đường ven sông Tuyên Sơn – Tuý Loan, có chiều dài hơn 7km được khởi công tháng 7/2017. Theo kế hoạch tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng này sẽ hoàn thành vào tháng 12/2018 góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố ở vùng tây. Dự án được gia hạn tiến độ đến tháng 12/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành do việc giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc.

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 2

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án), cho biết: Tuyến đường ven sông đi qua đi qua 2 phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) và 2 xã Hòa Châu, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) sau gần 4 năm đến nay chỉ mới đạt 60% giá trị hợp đồng. Toàn tuyến vẫn còn khoảng hơn 2,1km chưa có mặt bằng để thi công, nhiều hồ sơ nhà, đất chưa giải quyết nên dự án tiếp tục chậm so tiến độ đề ra.

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 3

Gia đình ông Nguyễn Hoàng Sinh (70 tuổi, trú tổ 8 phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) có hơn 1.900m2 đất nằm trong phạm vi dự án đi qua. Ngoài tiền bồi thường theo giá nhà nước, gia đình ông được thông báo bố trí 6 lô đất tái định cư đường 5,5m ở khu vực Hoà Xuân. Tuy nhiên, gia đình ông chưa đồng tình vì diện tích đó chưa được 1/2 diện tích đất gia đình ông sẽ mất. Ông Sinh mong muốn được bố trí 9 lô đất và tái định cư tại chỗ thì mới đồng ý bàn giao mặt bằng.

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 4

Tại huyện Hoà Vang, còn hơn 62 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. Ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, cho biết: Việc chậm trễ là do trước đây chính quyền kêu gọi các hộ dân hiến đất làm bờ kè chống sạt lở, làm tuyến đường 3m chạy dọc ven sông, không có đền bù. Khi dự án được triển khai, các hộ dân phải giải tỏa đi hẳn. Các hộ dân yêu cầu thành phố phải đền bù diện tích đất trước đây đã hiến.

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 5

Huyện Hòa Vang đã báo cáo lên thành phố và được thành phố đồng ý với chủ trương cộng thêm phần diện tích đất trước đây các hộ dân đã hiến vào diện tích thu hồi dự án. Tuy nhiên, muốn cộng lại, trung tâm đo đạc bản đồ phải đi đo lại, tính toán để hội đồng bồi thường xem xét nên tốn thêm thời gian.

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 6

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho biết: Đã kiến nghị Hội đồng bồi thường và Ban giải phóng mặt bằng quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang quan tâm đẩy nhanh công tác giải tỏa đền bù để có mặt bằng thi công, hoàn thành dự án.

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 7

Trong đó, ưu tiên giải phóng mặt bằng tại vị trí Km8+153-Km8+375 thuộc địa phận phường Hòa Thọ Tây với 16 hồ sơ đền bù và đoạn Km9+315-Km9+556 dài 300m thuộc địa phận xã Hòa Nhơn để mở đường vào thi công.

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 8

Theo kế hoạch, trong quý I/2021, quận Cẩm Lệ sẽ hoàn thành và bàn giao 17 hồ sơ giải phóng mặt bằng, huyện Hòa Vang sẽ bàn giao 60 hồ sơ để triển khai thi công. Tuy nhiên đến nay, cả 2 địa phương này vẫn chưa giải quyết xong, khiến dự án tiếp tục đình trệ.

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 9

Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (đơn vị thi công dự án) cho biết: Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng gây ảnh hưởng, thiệt hại cho đơn vị thi công do thời gian kéo dài, giá vật liệu, nhân lực, nhiên liệu liên tục tăng.

Vì sao đường ven sông hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ? ảnh 10

Ông Sơn cho biết: Chỉ cần có mặt bằng là triển khai thi công ngay. Địa phương giao mặt bằng được đoạn nào, đơn vị tập trung làm ngay đoạn đó. Có nhiều vị trí bàn giao được vài chục mét, công ty cũng phải huy động máy móc nhân lực rất tốn kém. Nếu tiếp tục kéo dài thiệt hại cho đơn vị là rất lớn.

MỚI - NÓNG