Vì sao cần tách Luật giao thông đường bộ thành hai luật chuyên biệt

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Các đại biểu tham dự hội thảo do Bộ Công an tổ chức có cùng quan điểm cho rằng, cần phải tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành hai luật chuyên biệt nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc đang tồn tại hiện nay.

Tách luật để tránh chồng chéo

Sáng 10/2, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ". Trung tướng Đỗ Lê Chi, Cục trưởng Cục Khoa học chiến lược và lịch sử (V04) Bộ Công an chủ trì buổi hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau hơn 13 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 đã phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế, không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Đại tá Bình cho rằng, an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải đường bộ là các lĩnh vực rất lớn. Trong đó, an toàn giao thông (là an toàn cho người đi đường) thuộc lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội; còn xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải đường bộ (có chất lượng an toàn công trình và phương tiện) thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật. Do đó, tên gọi Luật GTĐB là chuyên ngành nhưng nội dung phạm vi điều chỉnh không đúng là luật chuyên ngành, dẫn đến hiểu không đúng về mục tiêu của từng lĩnh vực.

Vì sao cần tách Luật giao thông đường bộ thành hai luật chuyên biệt ảnh 1

Đại tá Đỗ Thanh Bình.

Đại tá Bình nêu số liệu, từ năm 2009 - 2021, toàn quốc xảy ra hơn 361.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 113.000 người, bị thương hơn 356.000 người; chiếm hơn 95% số vụ, số người chết, người bị thương trong tổng số các vụ tai nạn.

Theo đại tá Bình, hoạt động GTĐB tác động trực tiếp tới quyền con người, đó là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản khi đi lại. Tuy nhiên, Luật GTĐB năm 2008 thiếu cụ thể, chưa sát với thực tiễn để người tham gia giao thông tự giác thực hiện, không quy định đầy đủ.

Từ những phân tích trên, đại tá Bình cho rằng, cần phân tách Luật GTĐB 2008 thành "Luật Đường bộ" và "Luật Trật tự ATGT đường bộ" mới phù hợp với xu thế chung. Việc tách 2 dự án Luật trên không có "nhóm lợi ích" nào khác ngoài lợi ích của người dân, sẽ không trùng chéo, chồng lấn về chức năng, nhiệm vụ của các bộ quản lý.

Vì sao cần tách Luật giao thông đường bộ thành hai luật chuyên biệt ảnh 2

Trung tướng Nguyễn Minh Đức.

Cùng quan điểm với đại tá Bình, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội cho rằng, việc tách luật là không cần bàn cãi nhưng điều quan trọng là khi tách luật phải thực hiện chặt chẽ.

"Cột" trách nhiệm của cơ quan Nhà nước

Theo tướng Đức, Luật GTĐB năm 2008 không quy định rõ cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ.

"Ai là người chịu trách nhiệm đối với kết cấu hạ tầng, các vụ án tham nhũng xây dựng cao tốc, bớt xén trong quá trình thi công gây hậu quả nghiêm trọng. Việc tồn tại các điểm đen giao thông, tại sao có điểm đen, ai giải quyết. Việc lái xe gây tai nạn liên tục, có trạng thái tâm thần vẫn được cấp đổi bằng, thậm chí sử dụng bằng giả vẫn qua mắt lực lượng chức năng nhiều năm. Câu hỏi ai chịu trách nhiệm đang là băn khoăn của các đại biểu Quốc hội", ông Đức nêu.

Theo đó, Trung tướng Nguyễn Minh Đức cho rằng, việc ban hành Luật Trật tự ATGT đường bộ sẽ tạo ra bước đột phá về trật tự an toàn giao thông đường bộ với những nội dung đột phá về chính sách, sẽ mang lại lợi ích lớn cho nhà nước và nhân dân, như: thể chế hóa đầy đủ quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trước Đảng, Nhân dân trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông...; Phù hợp với quy luật phát triển và kinh nghiệm lập pháp của các nước trên thế giới; Đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Vì sao cần tách Luật giao thông đường bộ thành hai luật chuyên biệt ảnh 3

Các đại biểu đồng quan điểm cần tách Luật GTĐB 2008.

Còn PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng (Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và tuyên truyền) cho hay, sau 13 năm thực hiện Luật GTĐB năm 2008 đã phát sinh nhiều bất cập như: quá tải phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố lớn, tai nạn, ùn tắc giao thông, ngang nhiên vi phạm, coi thường pháp luật khi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Điều đó cho thấy, luật không còn phù hợp với thực tiễn.

Theo bà, tách Luật GTĐB năm 2008 thành "Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ" và "Luật đường bộ" là yêu cầu khách quan, từ đó góp phần giải quyết các vấn đề vướng mắc đang tồn tại.

MỚI - NÓNG