VEC nói về lý do chưa bán vé tháng phí cao tốc

Trạm thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Bảo An
Trạm thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Bảo An
TPO - Tổng Cty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa lý giải lý do chưa bán vé tháng, vé qúy cho phương tiện. Theo đó, việc bán vé tháng, vé quý giảm giá so với vé lượt như các quốc lộ không được VEC đề cập và cho biết chưa bán vé tháng vé quý vì “đi km nào tính tiền km đó”.

Vừa qua, thông qua hội nghị khách hàng, phương tiện thông tin đại chúng, số điện thoại đường dây nóng các tuyến đường cao tốc, VEC nhận được nhiều thông tin phản hồi  về việc không tổ chức bán vé tháng, vé quý cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường do VEC quản lý khai thác.

Để làm rõ, VEC vừa ban hành văn bản thông báo công khai nội dung này. Theo đó, VEC cho hay, việc chưa tổ chức việc bán vé tháng, vé qúy cho các chủ phương tiện tham gia lưu thông với các lý do thiết kế các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư khi đưa vào khai thác đều tổ chức theo hình thức thu phí kín có kiểm soát đầu vào và đầu ra (phát thẻ đầu vào, thu tiền đầu ra), phương pháp tính cước phí trên cơ sở chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông (đi km nào tính tiền km đó).

“Với hình thức thu phí như trên và với quan điểm đảm bảo tính công bằng cho tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc nên VEC chưa thực hiện tổ chức bán vé tháng, vé quý cho các phương tiện tham gia lưu thông”- văn bản của VEC nêu.

VEC cho hay, với tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của khách hàng, phản ánh của các cơ quan báo chí và thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, nhằm phục vụ tốt nhất cho các phương tiện tham gia lưu thông trên đường cao tốc, trong thời gian tới khi các hệ thống ITS được đưa vào hoạt động chính thức, VEC sẽ đưa ra các chính sách, phương án tổ chức thu phí hợp lý, công bằng, hiệu quả (bao gồm cả chính sách vé tháng, vé quý) cho các chủ xe, doanh nghiệp sử dụng đường cao tốc.

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT) cho hay: Ngoài việc giải toả xe nhanh chóng tại trạm thu phí, tác dụng quan trọng nhất của hình thức bán vé quý, vé tháng là ưu đãi cho các chủ xe gần các trạm thu phí ở các dự án thu phí hở, không tính theo km. Cụ thể, với giá mua vé tháng, được tính bằng chi phí 1 lượt x30 ngày, chủ xe có thể đi qua trạm không hạn chế số lượt. 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện được Bộ Giao thông vận tải giao làm Chủ đầu tư 6 dự án đường cao tốc. Kể từ năm 2011 đến nay, VEC đã lần lượt đưa 3 dự án vào khai thác thu phí (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây).

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.