Vay hơn 8 triệu, sau 11 năm bị ngân hàng đòi gần 9 tỷ đồng tiền lãi

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sự việc hy hữu vừa xảy ra tại Quảng Ninh khi một khách hàng được ngân hàng gửi thông báo phải trả số tiền gần 9 tỷ cho số nợ 8,5 triệu đồng bị quá hạn cách đấy 11 năm.

Sự việc gây xôn xao dư luận tại Quảng Ninh thời gian qua khi các trang mạng xã hội lan truyền bản thông báo của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) tới khách hàng có tên P.H.A (Địa chỉ tại phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) với số tiền nợ gần 9 tỷ đồng.

Vay hơn 8 triệu, sau 11 năm bị ngân hàng đòi gần 9 tỷ đồng tiền lãi ảnh 1
Công văn nhắc nợ được Eximbank AMC gửi đến khách hàng P.H.A.

Theo nội dung thông báo này, khoản nợ của anh P.H.A tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã quá hạn toàn bộ với tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là: 8.838.869.549 đồng. Trong đó, dư nợ thẻ tín dụng bao gồm nợ gốc là 8.554.625 đồng; Nợ lãi là 8.830.314.924 đồng. Tổng số tiền khách hàng P.H.A phải thanh toán đến thời điểm thông báo là 8.838.869.549 đồng.

Bản thông báo đề nghị anh P.H.A thanh toán ngay toàn bộ khoản nợ cho Eximbank do đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo như cam kết với Eximbank. Nếu anh P.H.A không thanh toán nợ cho Eximbank theo đúng thông báo này, Ngân hàng sẽ tiến hành khởi kiện hoặc thực hiện các biện pháp thu hồi nợ hợp pháp khác theo quy định pháp luật hiện hành.

Liên quan đến nội dung về "Công văn nhắc nợ quá hạn" được gửi từ Eximbank AMC tới khách hàng, Ngân hàng Eximbank cũng đã có phản hồi.

Theo nội dung được cung cấp bởi Eximbank, khách hàng P.H.A đã mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng và đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu, và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm.

Eximbank đã tiến hành các thủ tục để thu hồi nợ của ông P.H.A theo quy định. Cụ thể, vào ngày 16/9/2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Ngày 12/12/2017, ông P.H.A đã khiếu nại về việc không nhận được thông báo này và ngày 23/12/2017, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản phản hồi và đề xuất ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ.

Vào ngày 19/8/2021, Eximbank AMC đã trực tiếp làm việc để giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A, và ngày 10/5/2022, Eximbank AMC đã có buổi gặp gỡ để trao đổi và tìm giải pháp hỗ trợ ông P.H.A xử lý nợ. Cuối cùng, vào ngày 8/11/2023, Eximbank AMC đã gửi Công văn số 2155/2023/EIBA/CV-TGĐ để thông báo về nghĩa vụ thanh toán và phối hợp cùng ngân hàng để xử lý khoản nợ.

Eximbank nhấn mạnh rằng, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, ông P.H.A vẫn chưa đưa ra phương án xử lý nợ. Về công văn nhắc nợ đang lan truyền trên mạng xã hội, Eximbank khẳng định rằng việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là một hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý và thu hồi nợ. Đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.

Trao đổi với báo chí, anh P.H.A (người có tên trong “Công văn nhắc nợ quá hạn" được gửi từ Eximbank) xác nhận: Năm 2013, có nhờ nhân viên của Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh mở thẻ tín dụng, với hạn mức là 10 triệu đồng. Sau khi ký xong hợp đồng, nhân viên nói rằng mức lương của tôi thấp (hơn 3 triệu đồng/tháng) không đủ để mở thẻ tín dụng, nhưng bạn ấy nói sẽ xin sếp sau. Bẵng đi một thời gian, tôi vẫn nghĩ là mình không làm được thẻ, nhưng sau mới biết là thẻ đó vẫn làm được, và bạn ấy đã rút tiền trong thẻ để tiêu xài. Sau đó tôi được biết bạn này đã nghỉ việc và đi nơi khác.

Theo lời kể của anh P.H.A, đến khoảng 5 năm sau, anh có nhu cầu vay vốn và có liên hệ với ngân hàng, họ kiểm tra CIC thì thấy có nợ xấu ở Eximbank. Anh P.H.A liền tức tốc đến Eximbank để hỏi thì giật mình khi biết khoản nợ lúc đó là hơn 100 triệu đồng.

Ngay lúc đó tôi nhận thức được rằng đó là sơ suất của mình, nên tôi đã đề nghị cùng với ngân hàng khắc phục, bằng cách nộp 10 triệu đồng tiền gốc và thêm 10 triệu đồng tiền phạt, nhưng bên ngân hàng yêu cầu tôi phải nộp đủ hơn 100 triệu đồng. Tôi không đồng ý với yêu cầu này, dẫn đến sự việc kéo dài đến ngày hôm nay. Đến thông báo lần cuối cùng tôi nhận được của Eximbank (tháng 11/2023) thì tổng dư nợ là gần 9 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG