Vẫn gian lận ở cây xăng

Vẫn gian lận ở cây xăng
Cuối tháng 11-2010, báo chí đã đăng bài phản ánh tình trạng gian lận ở cây xăng tại TP.HCM. Từ đó đến nay, nhiều cây xăng vẫn tiếp tục “móc túi” khách hàng với những thủ thuật tinh vi mới, trong đó có cả cây xăng thuộc Petrolimex Sài Gòn - nơi từng cam kết sẽ dẹp bỏ vấn nạn gian lận.

Vẫn gian lận ở cây xăng

> Gian lận xăng dầu ngày càng tinh vi
> Niêm phong cây xăng Thái Thịnh để điều tra

Cuối tháng 11-2010, báo chí đã đăng bài phản ánh tình trạng gian lận ở cây xăng tại TP.HCM. Từ đó đến nay, nhiều cây xăng vẫn tiếp tục “móc túi” khách hàng với những thủ thuật tinh vi mới, trong đó có cả cây xăng thuộc Petrolimex Sài Gòn - nơi từng cam kết sẽ dẹp bỏ vấn nạn gian lận.

Vẫn gian lận ở cây xăng ảnh 1
Trong khi một nhân viên đổ xăng thì một nhân viên khác nhanh tay bấm số gian lận từ 17.577 đồng (ảnh trên) thành 20.000 đồng (ảnh dưới) (ảnh chụp từ clip quay tại cửa hàng xăng dầu 133 Hùng Vương, P.6, Q.6 tối 10-3-2011) - Ảnh: Sơn Lâm
Trong khi một nhân viên đổ xăng thì một nhân viên khác nhanh tay bấm số gian lận từ 17.577 đồng (ảnh trên) thành 20.000 đồng (ảnh dưới) (ảnh chụp từ clip quay tại cửa hàng xăng dầu 133 Hùng Vương, P.6, Q.6 tối 10-3-2011). Ảnh: Sơn Lâm.

Thời gian qua, chúng tôi đã nhận rất nhiều email và điện thoại của bạn đọc phản ảnh về việc họ từng là nạn nhân của nhiều cây xăng gian lận. Có bạn đọc bức xúc phản ảnh đi đổ xăng cứ phải canh chừng, chỉ một phút lơ đễnh là lập tức bị gian lận với đủ “chiêu thức”.

Qua thư của bạn đọc, phóng viên vào cuộc và phát hiện thêm nhiều chiêu thức gian lận của các cây xăng.

Một cái nhấn, “móc túi” mấy ngàn đồng

“Ăn gian ghê quá”

18h ngày 16-3, một người đàn ông lớn tuổi dắt chiếc Cub cũ mèm vào cửa hàng số 18 của Petrolimex Sài Gòn yêu cầu đổ 60.000 đồng xăng A92. Thấy ông này không thể nhìn thấy bảng điện tử, nhân viên đeo bảng tên Nguyễn Quang Thuần thản nhiên bấm dừng ở con số 5043 (tức 50.430 đồng) và bấm về 0, gian lận đến gần 10.000 đồng.

Phóng viên nhanh chóng bám theo người đàn ông vừa ra khỏi cây xăng. Ông cho biết tên là Quyền (nhà ở P.6, Q.5) vừa ghé vào đổ 60.000 đồng xăng. Khi biết mình bị gian lận gần 10.000 đồng, ông Quyền bức xúc: “Tui đổ ở đây mấy năm rồi. Chỗ khác đổ 60.000 đồng thì đầy bình, nãy thấy thiếu thiếu tui đã nghi rồi. Giờ tui không đổ xăng ở đây nữa đâu. Tụi này ăn gian ghê quá ...”.

Đó là chiêu thức mới chúng tôi ghi nhận trong ba tháng qua ở cửa hàng xăng dầu 133 Hùng Vương (số 751 Hồng Bàng, P.6, Q.6, thuộc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM - Sài Gòn Petro).

Ngày 10-3-2011, chúng tôi ghi nhận nhiều hình ảnh gian lận tại cây xăng này. 18h56, hai khách nữ yêu cầu đổ 20.000 đồng xăng, thấy khách hàng quay sang trò chuyện với nhau, nhân viên nam đứng sẵn bên trụ xăng đã nhanh chóng bấm vào nút số 2 bên hông bảng điện tử. Chỉ số tiền ở bảng điện tử đang chạy đến số 17577 lập tức biến thành 20000, số lít bị biến mất.

Sau đó mười phút, lại một nhân viên không mang bảng tên “hô biến” chỉ số 47000 thành 50000 khi một nhân viên khác đang đổ xăng cho một nữ khách hàng.

Cách đây mấy tháng, lúc 20h49 ngày 1-12-2010, hai người đi xe máy vào đổ 20.000 đồng xăng A92 tại trụ xăng giữa của cửa hàng 133 Hùng Vương. Một nhân viên cầm vòi đến đổ như bình thường, khi chỉ số tiền vừa chạy đến con số 17540, một nhân viên khác đứng kế bên trạm xăng nhanh tay bấm vào bảng điện tử ở trụ xăng.

Ngay lập tức số 17540 biến thành 20000, số lít dừng ở con số 1,07. Lúc đó giá xăng 16.400 đồng/lít thì với 20.000 đồng phải được 1,22 lít xăng. Người khách đổ xăng không hề biết mình đã bị gian lận gần 3.000 đồng.

Tương tự, cũng tối 1-12 tại cửa hàng này, hai thanh niên chạy xe tấp vào đổ 50.000 đồng xăng, một nhân viên nữ nhanh chóng “hô biến” con số 42960 thành 50000. Thậm chí trước khi “biến” thành con số 50000, nhân viên này đã “biến” nhầm thành 20000.

Một trong hai người khách mua xăng rất chăm chú theo dõi bảng điện tử, nhưng có lẽ không hiểu mánh lới của các nhân viên này nên đành chịu gian lận hơn 7.000 đồng.

Theo tìm hiểu, các trụ xăng đều được cài đặt một nút ở bên hông, chỉ cần nhấn một số hàng đơn vị chỉ số sẽ nhảy hàng chục ngàn tương ứng (chẳng hạn bấm số 2, trên bảng điện tử sẽ nhảy lên số 20000 tức 20.000 đồng). Cách cài đặt này giúp các nhân viên có thể bấm tắt trước số tiền mà khách cần đổ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cửa hàng xăng dầu 133 Hùng Vương có ít nhất ba nhân viên tham gia bấm số gian lận, thay phiên nhau “hành nghề” tại ba trụ đổ xăng.

Nhiều bạn đọc cũng phát hiện cây xăng này gian lận nhưng không hiểu gian lận bằng cách nào. Như trường hợp anh Thành từ Long An đến TP.HCM công tác, vào trưa 13-3-2011 ghé qua mua xăng bị “móc đẹp” một lượng xăng đáng kể.

Sau khi phát hiện mình bị lừa vì kim đồng hồ xăng trên xe của anh chỉ nhích lên rất ít trong khi anh đổ đến 50.000 đồng, anh Thành gọi điện cho PV: “Tui đã lên mạng khuyến cáo bạn bè mình không đổ xăng ở đó nữa, thấy có một người đổ một người bấm là tui biết có vấn đề, chú ý kỹ lắm nhưng không biết sao cũng bị gian lận...”.

Gian lận trắng trợn

Một số cây xăng nằm ở vị trí khuất tầm nhìn đang là những vị trí thuận lợi cho các nhân viên “hành nghề”... gian lận. Nhân viên cây xăng lấy vòi phía trong ra đổ cho khách đứng bên ngoài. Do đó người đổ xăng không thể biết mình đã có bao nhiêu xăng tương ứng với số tiền bỏ ra.

17h57 ngày 16-3, cửa hàng số 18 thuộc Petrolimex Sài Gòn (số 444 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5, TP.HCM) tấp nập người vào đổ xăng. Nhiều người phải dừng xe phía ngoài để đợi đến lượt. Lúc này có hai nhân viên ở một trụ có bốn vòi bơm thay phiên nhau đổ xăng cho khách. Nhân viên đeo bảng tên Nguyễn Quang Thuần cầm vòi bơm ra đổ cho một thanh niên chờ đổ 30.000 đồng.

Ông Thuần đổ tới con số 2412 (tức là 24.120 đồng), trong khi thanh niên này đang loay hoay lục balô tìm kiếm vật gì đó thì ông Thuần nhanh chóng đóng dập vòi trở về 0 và thu tiền. Như vậy khách hàng này không hề hay biết bị đổ thiếu đến gần 6.000 đồng. Đến lượt chúng tôi vào và cũng yêu cầu đổ 30.000 đồng.

Trong lúc đổ xăng ông này dáo dác trông ngóng về nhiều hướng và ngoái lại rà mắt vào bảng số điện tử. Thấy chúng tôi đứng ở vị trí không thể quan sát bảng điện tử, ông này ngưng bơm ở con số 2218 (tức 22.180 đồng) sau đó nhanh chóng dập vòi và tiếp tục thực hiện các lần gian lận tiếp theo.

Trước đó, 22h05 ngày 11-3, một nam nhân viên dáng người hơi gầy giơ tay ra hiệu đổ cho khách 50.000 đồng, tuy đã nhấn trước số 5000 (tức 50.000 đồng) nhưng nhân viên này chỉ đổ hơn 44.000 đồng rồi dập vòi.

Theo điều tra, chiêu thức gian lận này xuất hiện từ đầu tháng 12-2010, sau khi báo chí có bài viết Gian lận ở cây xăng vào cuối tháng 11-2010 (lúc xăng A92 ở giá 16.400 đồng/lít).

Nhằm tránh bị lộ, các nhân viên tại cửa hàng số 18 phối hợp nhau khá ăn ý và cảnh giác từ nhiều phía, họ sẵn sàng ra hiệu cho nhau khi thấy không an toàn. Hơn ba tháng quan sát tại cửa hàng này, chúng tôi thấy hai vòi bơm phía trước hầu như không lúc nào hoạt động, thay vào đó là hai vòi bơm ở mặt sau hoạt động liên tục vào giờ cao điểm.

Bảng điện tử ở cây xăng này cũng thường xuyên bất thường: sau khi đổ xăng, trên bảng số điện tử luôn xuất hiện các chỉ số tiền lẻ thay vì 20.000 đồng, 30.000 đồng... trong khi phần lớn người đổ xăng thường đổ chẵn tiền.

Cũng cần nhắc lại, sau bài điều tra Gian lận ở cây xăng, phản ánh tình trạng “móc túi” khách hàng ở hai cây xăng thuộc Petrolimex Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Cảnh - phó giám đốc công ty - hứa sẽ không để tái diễn tình trạng gian lận ở bất cứ cây xăng nào của công ty. Thế nhưng dường như mọi chuyện chẳng thay đổi là bao.

Theo Ngọc Khải – Sơn Lâm – Bá Tùng
Tuổi Trẻ

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.