- Không phải là các cơ quan chức năng đã ráo riết xử lí dứt điểm rồi à?
- Ai cũng nghĩ thế, chỉ ngư dân là hết hơi để thở dài thôi…
- Lạ nhề!
- Có gì lạ đâu, quá quen mà. Khi phát hiện sai phạm từ máy, vỏ tàu, hầm chứa đến các thiết bị định vị, dò cá đều là hàng lởm, ngư dân phản ánh, báo chí đồng loạt lên tiếng, các đơn vị đóng tàu lờ lớ lơ…
- Đúng là rất thiếu trách nhiệm.
- Công luận phẫn nộ quá, họ đành đến thương thảo với dân, thay, đổi từng bộ phận…
- Như thế không được! Con tàu đánh bắt hải sản là một chỉnh thể thống nhất, cứ chắp vá thế làm sao khai thác hiệu quả được?
- Thì họ bảo, hàng lởm cũng phải tốn tiền mua. Mua lỡ rồi, giờ hết tiền để thay đồng bộ…
- Sao có kiểu trả lời chạy làng hàng chợ thế được! Thế đến giờ xử lí vụ tàu kém chất lượng đến đâu rồi?
- Thì tàu vẫn nằm bờ đúng thời điểm trời yên biển lặng, giữa vụ đánh bắt! Cậu có cách gì giúp ngư dân?
- Mình có cách này không biết họ có thuận không?
- Thì nói ngay đi, biết đâu gỡ khó, gỡ khổ cho họ.
- Kết luận nguyên nhân vỏ tàu và các thiết bị trên tàu nhanh hỏng do đâu cậu biết không? Do nước biển mặn!
- Hơ, nước biển thì phải mặn chứ…
- Thì thế! Nên muốn tàu phát huy được công năng của nó, giải pháp tình thế bây giờ là đưa 20 chiếc tàu đó lên hồ Ba Bể khai thác cá nước ngọt. Đảm bảo vỏ tàu không bao giờ bị hỏng luôn.
- Nếu thế thì đến hồ đập nước ngọt nào khai thác mà chả được sao phải là hồ Ba Bể?
- Thì hồ, nhưng vẫn có tên là bể, thế mới đúng mực tiêu của chương trình và ngư dân cũng nguôi ngoai đỡ nhớ biển hơn…
- !!!???