Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Giá và Luật Đấu thầu sửa đổi

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, đối với những nội dung chưa “chín”, chưa đủ rõ, chưa chuẩn bị kỹ lưỡng, chưa đánh giá tác động đầy đủ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng.

Tiếp thu, giải trình thoả đáng mọi ý kiến

Ngày 12/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp, nhằm tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo Luật, Nghị quyết thông qua tại Đợt 2, Kỳ họp thứ 5.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành Đợt 1 của Kỳ họp thứ 5 với 17 ngày làm việc, cơ bản hoàn thành các nội dung đề ra.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Giá và Luật Đấu thầu sửa đổi ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: QH

Đợt 2 của Kỳ họp sắp tới, Quốc hội chủ yếu tiến hành biểu quyết thông qua các dự án Luật, Nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại phiên họp giữa kỳ họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến sẽ cho ý kiến về 8 dự án Luật, trong đó có 6 dự án Luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4, 2 dự án Luật đã được bổ sung để thông qua theo quy trình 1 Kỳ họp.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về 9 dự thảo Nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cơ quan hữu quan cầu thị, tích cực lắng nghe để tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng các ý kiến.

Với mong muốn nâng cao chất lượng của hệ thống thể chế pháp luật lên mức cao nhất, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì cần đảm bảo không có bất kỳ ý kiến nào của đại biểu Quốc hội không được tiếp thu, giải trình một cách thỏa đáng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc thực hiện tiếp thu, giải trình, chỉnh lý cần đảm bảo đúng theo quy trình, nguyên tắc quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đưa vào luật những nội dung đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy trình, đủ “chín”, đủ rõ, cấp bách, có sự đồng thuận thống nhất cao.

Đối với những nội dung chưa “chín”, chưa đủ rõ, chưa chuẩn bị kỹ lưỡng, chưa đánh giá tác động đầy đủ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng.

Cùng với đó, cần đảm bảo tinh thần công khai, minh bạch, quyết liệt phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tuyệt đối tránh cài cắm lợi ích nhóm, trục lợi chính sách trong công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng hệ thống pháp luật.

Sáng kiến chia Kỳ họp làm 2 đợt để có thời gian tiếp thu, giải trình, chỉnh lý là hợp lý, trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần tiến hành công việc càng sớm càng tốt, tận dụng thời gian nghỉ giữa hai đợt để triển khai khẩn trương, kịp thời công việc.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Giá và Luật Đấu thầu sửa đổi ảnh 2

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: QH

Đảm bảo lợi ích tối đa của người được mời thầu

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp để cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Đây là nội dung đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận lần hai trong đợt 1 của Kỳ họp thứ 5 và sẽ xem xét biểu quyết thông qua trong đợt 2 của Kỳ họp.

Theo đó, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất cao về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu.

Tại Kỳ họp thứ 5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã báo cáo Quốc hội 2 phương án quy định trong luật về lựa chọn nhà thầu.

Phương án 1: giữ như phương án Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4. Theo đó, Luật Đấu thầu (sửa đổi) bãi bỏ quy định áp dụng Luật Đấu thầu đối với các dự án đầu tư có sử dụng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Đấu thầu năm 2013, Luật sửa đổi quy định đối tượng áp dụng bao gồm dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước.

Phương án 2: quy định đối tượng áp dụng bao gồm dự án đầu tư của Doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có trên 50% vốn thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nhà nước.

Thảo luận tại hội trường, một số ý kiến đề nghị chọn phương án 2 để không thu hẹp quá mức đối tượng đấu thầu, quản lý chặt chẽ vốn đầu tư của nhà nước vào doanh nghiệp nhà nước và vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư, góp vốn vào các doanh nghiệp khác mà doanh nghiệp nhà nước nắm quyền chi phối.

Một số ý kiến đề nghị chọn phương án 1 để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh...

Liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư, một số ý kiến đề nghị không quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt;

Một số ý kiến khác và Chính phủ cho rằng, việc áp dụng cơ chế đặc biệt để lựa chọn nhà đầu tư là cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh chưa thể lường trước được trong tương lai.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần làm rõ hai nội dung của dự án Luật Đầu thầu là đấu thầu phải đảm bảo lợi ích tối đa của người được mời thầu và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng, công khai minh bạch.

Về vấn đề quản lý nhà nước, đề nghị thiết kế theo hướng Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối, các bộ ngành khác thực hiện theo chức năng nhiệm vụ có liên quan.

Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Giá (sửa đổi).

MỚI - NÓNG