‘Út trọc’ gọi điện, nhắn tin hơn 100 cuộc với ông Đinh La Thăng

Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc") tại một phiên tòa xét xử trước đó
Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc") tại một phiên tòa xét xử trước đó
TPO - Kết luận điều tra cho thấy, ông Đinh La Thăng đã nhiều lần gọi điện cho Tổng giám đốc tổng Công ty Cửu Long giới thiệu để "Út trọc" đến làm việc, đề nghị tham gia đấu giá thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Giữa Út trọc và ông Đinh La Thăng đã gọi điện trao đổi hơn 72 cuộc và 35 tin nhắn... 

Ông Đinh La Thăng "ốp" Tổng giám đốc Công ty Cửu Long xếp lịch tiếp "Út trọc"?

Sau một năm thực hiện phương pháp thủ công để “đạp” doanh thu của các trạm thu phí tuyến cáo tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung lương xuống không hiệu quả, Út trọc đã chỉ đạo thuê viết phần mềm can thiệp vào hệ thống kiểm soát của Bộ GTVT để chiếm đoạt tiền thu phí hơn 725 tỷ đồng. 

Cụ thể, theo kết luận điều tra, tháng 2/2012, sau khi Thủ tướng chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT về việc chuyến giao quyền thu phí tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lưong, thông qua mối quan hệ quen biết, “Út trọc” đã nhờ ông Đinh La Thăng gọi điện cho Dương Tuấn Minh (Tổng Giám đốc tổng công ty Cửu Long) đê giới thiệu và đề nghị Minh sắp xếp thời gian làm việc với “Út trọc”.

Sau khi được ông Thăng giới thiệu, “Út trọc” điện thoại cho Dương Tuấn Minh xin gặp song ông Minh hẹn út sang tuần sẽ sắp xếp lịch làm việc. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng đã điện thoại lại cho ông Minh, yêu cầu bố trí lịch làm việc cụ thể và chuyến máy cho “Út trọc” trực tiếp trao đổi với ông Minh.

Sau đó, “Út trọc” đã cùng Phạm Văn Diệt đến phòng làm việc của ông Minh hai lần để trao đổi và đề nghị hỗ trợ các công việc liên quan, trong đó có đề nghị cho Công ty Yên Khánh được tham gia đấu giá quyền thu phí tuyến cao tôc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương.

Vẫn theo kêt luận điều tra, căn cứ dữ liệu thu thập được từ các mạng viễn thông, xác định có sự liên lạc giữa Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ, Dương Tuấn Minh. Trong đó, ông Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ có liên lạc trao đổi với nhau tổng cộng 72 cuộc gọi và 35 tin nhắn tại các thời điểm khác nhau; ông Thăng và Dương Tuấn Minh có liên lạc trao đổi với nhau 3 cuộc gọi trong tháng 2/2012 (thời điểm theo lời khai của các bị can ông Thăng đã điện thoại cho ông Minh để giới thiệu “Út trọc” – PV).

Đáng chú ý, quá trình điều tra, bị can Dương Tuấn Minh khai sau khi trúng thầu thu phí, Công ty Yên Khánh liên tục vi phạm nghĩa vụ thanh toán nhưng Tổng Công ty Cửu Long không đề nghị sớm chấm dứt trước hạn hợp đồng là do Minh biết Đinh Ngọc Hệ có quan hệ thân thiết với ông Đinh La Thăng. Bị can này còn cho biết từng bị ông Thăng mắng vì yêu cầu Công ty Yên Khánh thanh toán đúng theo hợp đồng.

Thuê người viết phần mềm can thiệp hệ thống giám sát

Không những chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ để tham gia đấu giá, “Út trọc” còn chỉ đạo thuộc cấp áp dụng các thủ đoạn gian dối từ thủ công cho đến công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của nhà nước.

Cụ thể, theo hợp đồng, Công ty Yên Khánh nhận bàn giao việc thu phí trên tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh- Trung Lương (có 4 trạm gồm: Chợ Đệm; Thân Cửu Nghĩa; Tân An và Bến Lức) từ 1/1/2014, cùng hệ thống quản lý thu phí được Bộ GTVTcài đặt.

Tuy nhiên, ngay trong năm 2014, Công ty Yên Khánh đã chỉ đạo nhân viên nhặt vé do tài xế qua trạm vứt lại để tập hợp, xoá số seri các vé đã nhặt, in lại vé mới có cùng số seri với các vé đã nhặt nhằm che giấu doanh thu.

Đầu năm 2015, sau khi được báo cáo số liệu thu phí thực tế, thấy rằng việc giảm doanh thu bằng phương pháp thủ công không hiệu quả, “út trọc” đã triệu tập cuộc họp và chỉ đạo: “Tại 4 trạm thu phí cao tốc Tp. Hồ Chí Minh- Trung Lương phải làm giảm doanh thu đi, chứ không để doanh thu thực tế vì doanh thu thực tế đang quá cao, các bộ phận triển khai đi...”.

Theo cơ quan điều tra xác định, mục đích làm giảm doanh thu của các đối tượng nhằm chiếm đoạt tiền thu phí, sử dụng theo các mục đích cá nhân của Đinh Ngọc Hệ, đồng thời sau khi hết thời gian thu phí 5 năm, Công ty Yên Khánh báo cáo việc thu phí thua lỗ để tiếp tục xin được gia hạn thời gian thu phí với số tiền phải nộp để mua quyền thu phí thấp hơn giá đã mua đấu giá.

Thực hiện chỉ đạo, thuộc cấp của “Út trọc” đã liên hệ giới thiệu Nguyễn Xuân Hiền- Giám đốc Công ty Xuân Phi để khảo sát, viết phần mềm xâm nhập vào phần mềm của Bộ GTVT để làm giảm doanh thu với giá 120 triệu đồng.

Phần mềm do Công ty Xuân Phi phát triển có thể kết nối trực tiếp với máy chủ; lấy số seri của vé thu phí thu gom được xóa số seri trực tiếp trên máy chủ không qua máy tính tại làn thu phí; rút ngắn quãng đường để thay đổi mệnh giá của các loại phương tiện trong khi phương tiện đó vẫn đi hết toàn tuyến và thay đổi từ loại phương tiện chịu mức phí cao xuống loại phương tiện chịu mức phí thấp hơn…

Kết quả điều tra xác định, doanh thu thu phí thực tế từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2018 của 4 Trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương là hơn 3.266 tỷ đồng; doanh thu bị điều chỉnh là hơn 2.541 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền Đinh Ngọc Hệ chiếm hưởng là hơn 725 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
TPO - Dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại TP. Huế, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cho biết, sắp tới khi Trung ương cho chủ trương, Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng có cơ hội rất lớn cho Thừa Thiên - Huế.