TPO - Chương trình phát triển tàu sân bay nhanh chóng của Trung Quốc, từng được trông đợi sẽ dẫn đến sự ra đời của hạm đội 6 hàng không mẫu hạm hoặc nhiều hơn thế, nay có thể bị hạn chế ở con số 4 tàu mà nguyên nhân là các điểm nghẽn về ngân sách và hạn chế về kỹ thuật.
TPO - Câu hỏi này mới nghe qua tưởng chừng là vớ vẩn, bởi thực hiện một công trình to lớn, phức tạp thì đương nhiên khó khăn. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, nhiều quốc gia, đã từng thực hiện nhiều công trình vĩ đại, đạt nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật to lớn nhưng vẫn cảm thấy bối rối khi thực hiện các dự án đóng tàu sân bay.
TPO - Tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc đang trải qua chuyến đi biển thử nghiệm lần hai, ngay sau đợt thử nghiệm 4 ngày, gợi ý rằng hải quân Trung Quốc có thể đã nhận ra một số vấn đề kỹ thuật đòi hỏi phải được xem xét ngay, các chuyên gia quân sự nhận định.
TPO - Trung Quốc đang tiến lên phía trước với việc đóng con tàu sân bay thứ ba chỉ trong một thập kỷ, thể hiện mức độ tham vọng đại dương của Bắc Kinh.
Tàu Type 001A có lượng choán nước khoảng 70.000 tấn với chiều dài 315 m và chiều rộng 75 m. Tàu sân bay này lớn hơn một chút so với tàu sân bay Liêu Ninh đầu tiên của Trung Quốc.
TPO - Có thể đã xuất hiện những vấn đề lớn, cản trở khả năng chiến đấu của tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, được biết tới là tàu “Type 001A”, hiện đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm cuối cùng trước khi được đưa vào phục vụ trong năm nay, với nhiệm vụ tuần tra ở biển Đông.
TPO - Mỹ và Trung Quốc đều đang phát triển các tàu sân bay mới để củng cố sức mạnh hải quân. Mỹ có hơn 70 năm kinh nghiệm, còn Trung Quốc mới bập vào tàu sân bay 6 năm qua.
TPO - Một năm đã trôi qua kể từ khi tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, nhưng là tàu đầu tiên tự chế tạo, Type 001A, tiến hành cuộc đi biển thử nghiệm đầu tiên. Các nhà phân tích nói đã đến lúc tàu này chuẩn bị bước vào gia đoạn chính thức hoạt động trong hải quân Trung Quốc.