Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi

TPO - 12 km tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) và 26 km Quốc lộ 1 (từ Km 1987 đến Km 2014) do BOT Cai Lậy chịu trách nhiệm duy tu và bảo dưỡng. Tuy nhiên, từ lúc BOT Cai Lậy tạm dừng hoạt động đến nay, việc duy tu sửa chữa chậm trễ dẫn đến nhiều đoạn tuyến tránh xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng nay (22/10), nhiều đoạn trên tuyến tránh Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc, nhiều nơi xuất hiện ổ gà, ổ voi gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 1 Tuyến tránh Cai Lậy nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. 
Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 2 Mỗi khi trời mưa, nước ứ đọng thành vũng lớn.
Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 3

Ông Trương Thành Nhân, người dân địa phương cho biết, mưa lớn kéo dài những ngày qua làm cho tuyến đường xuống cấp nhanh hơn.

Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 4

“Đường này ban đêm không có đèn, cùng với đó lượng xe lưu thông qua tuyến tránh này rất đông. Do đường hư hỏng nên buổi tối có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện bằng xe máy bị té ngã. Dù đường hư hỏng nhưng cơ quan chức năng chưa sửa chữa kịp thời", ông Nhân nói.

Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 5

Người dân địa phương phải mua cát, đá dặm vá đường nhưng chỉ là phương án tạm thời.

Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 6

Được biết, tháng 2/2020, Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đặt biển báo cấm xe tải từ 3 trục trở lên và xe khách từ 29 chỗ lưu thông vào thị xã Cai Lậy (ngoại trừ xe buýt), bắt buộc các phương tiện này phải lưu thông vào tuyến tránh.

Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 7

Từ khi có quy định, phương tiện lưu thông trên tuyến đường này tăng đột biến. 

Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 8

Trong khi đó, tuyến tránh chưa được duy tu, bảo trì nên ngày càng xuống cấp trầm trọng. Người dân địa phương phải tự dặm vá để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 9
   
Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 10  
Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 11 Mặt đường nham nhở, sỏi vương vãi khắp nơi.
Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 12
 
Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 13
 
Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 14
 
Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 15

Chiều 22/10, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang cho biết, tuyến tránh hiện nay xuống cấp, việc duy tu sửa chữa thuộc về phía Công ty BOT.

Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện cả ngàn ổ gà, ổ voi ảnh 16

    “Tài sản này thuộc về Công ty BOT, vì thế không thể bỏ tiền ngân sách ra duy tu được. Tôi cũng đã làm văn bản kiến nghị gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo công ty BOT sửa chữa để đảm bao an toàn cho người tham gia giao thông", Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thông tin. - Ảnh: Nhật Huy.

Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000) do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.

Tổng chi phí đầu tư dự án (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) là trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.

Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 1/8/2017, sau đó gặp sự phản đối gay gắt nhiều lần, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.

Năm 2019, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư đã xem xét thêm phương án mới để thu phí BOT Cai Lậy. Đó là làm thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, cả 2 trạm thu phí cùng hoạt động, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó.

MỚI - NÓNG