Theo ghi nhận của phóng viên, mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng nhất là tại vị trí nút giao với tỉnh lộ 868 và khu vực hai bên Trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy (xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy). |
Trước tình hình trên, Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ sớm sửa chữa các chỗ xuống cấp của tuyến tránh. |
Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (nhà đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy) nghiêm túc thực hiện quản lý, bảo trì, xử lý dứt điểm các hư hỏng, tồn tại thuộc phạm vi dự án có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. |
Tổng cục đường bộ Việt Nam giao cho Cục Quản lý đường bộ IV có trách nhiệm hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, bảo trì dự án theo đúng quy định. |
Cuối tháng 10/2021, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang phối hợp với Chi Cục quản lý đường bộ IV.3 và Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang tổ chức khảo sát hiện trường và thống nhất yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang kể từ ngày 27/10/2021 tiến hành sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn 2 đầu Trạm thu phí đang xây dựng, dặm vá ổ gà phát sinh trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy đoạn Km1987+360 đến Km 2014 (QL1). |
Tuy nhiên, đến ngày 17/11/2021, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang vẫn không thực hiện. |
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, từ ngày 17/11 đến nay, Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 giao Công ty 866 Thành Nam (đơn vị bảo trì) tiến hành sửa chữa mặt đường hư hỏng tại khu vực nút giao tuyến tránh thị xã Cai Lậy với ĐT 868. Hiện đơn vị thi công đang triển khai đổ đá dày 20cm, cho xe lu... để đảm xe lưu thông an toàn. Dự kiến đến ngày 10/12/2021 sẽ thảm lớp nhựa bê tông, hoàn thành xử lý hư hỏng mặt đường khu vực này. |
Hiện còn đoạn hư hỏng mặt đường khu vực đang thi công Trạm thu phí trên tuyến tránh chưa được sửa chữa. Chi Cục đường bộ IV.3 đã làm việc và yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang có trách nhiệm sửa chữa, hoàn thành trước ngày 30/11/2021. |
Đại diện BOT Cai Lậy cho biết, trước đó, khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến tránh được thi công khoảng 90%. Tuy nhiên, khi chuẩn bị thảm nhựa thì dịch COVID-19 bùng phát nên công trình phải tạm dừng trong thời gian dài dẫn đến xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi sau những trận mưa lớn. |
“Gần 5 năm dừng thu phí hiện doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn. Đơn vị đã nhiều lần sửa chữa tuyến tránh. Từ tháng 10/2021 đến nay do chưa có kinh phí nên đơn vị chưa khắc phục hư hỏng trên tuyến tránh và tỉnh lộ 868. Hiện Cục Quản lý đường bộ IV chỉ đạo một đơn vị khắc phục hư hỏng tại nút giao trên và ghi nợ cho BOT. Về sau, BOT Cai Lậy có trách nhiệm thanh toán khi thu phí lại”, Đại điện BOT Cai Lậy thông tin. |
Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000) do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.
Tổng chi phí đầu tư dự án (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) là trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.
Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 1/8/2017, sau đó gặp sự phản đối gay gắt nhiều lần, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.
Năm 2019, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư đã xem xét thêm phương án mới để thu phí BOT Cai Lậy. Đó là làm thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, cả 2 trạm thu phí cùng hoạt động, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó.