Lạng Sơn là tỉnh miền núi có nhiều sản phẩm, nông sản, đặc sản như: na, hồng, quýt, lê, chanh rừng… Tuy nhiên vào vụ thu hoạch, có một số thời điểm cung vượt quá cầu khiến tiêu thụ khó khăn, giá nông sản bấp bênh. Để đồng hành với nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã có chỉ đạo các cơ sở đoàn thanh niên trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Hướng dẫn người dân Chi Lăng quảng bá quả na trên nền tảng mạng xã hội. |
Đưa các sản phẩm đặc sản địa phương tại các hội nghị, lễ hội ở Lạng Sơn. Ảnh: Duy Chiến |
Chị Mai Thu Hường - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Trung ương Đoàn đưa vào bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại hằng năm. Triển khai nhiệm vụ này, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh đã chỉ đạo tổ chức đoàn, hội các cấp chủ động kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), nông sản tại địa phương. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh nhất là thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng đã chủ động hướng dẫn nông dân quảng bá sản phẩm, nông sản trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, sàn thương mại điện tử. Tuổi trẻ địa phương hỗ trợ nông dân mở tài khoản người mua, người bán trên sàn thương mại điện tử đồng thời hướng dẫn người dân chụp ảnh, quay phim, viết bài quảng bá về sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội; cách theo dõi bài viết, phản hồi tin nhắn của khách hàng, chốt đơn hàng, đóng gói sản phẩm, liên hệ với đơn vị vận chuyển, nhận tiền…
Trưng bày, giới thiệu các đặc sản vùng miền Lạng Sơn tới các du khách thập phương. |
Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ 24/7, đoàn viên, thanh niên các tổ công nghệ số cộng đồng đã hỗ trợ hàng nghìn nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. |
Theo báo cáo, từ đầu năm 2023 đến nay, tổ chức đoàn, hội các cấp đã đăng tải, chia sẻ hơn 600 bài viết về sản phẩm, nông sản, đặc sản của tỉnh lên các trang thông tin, mạng xã hội; kết nối tiêu thụ khoảng 15 tấn na, nhãn, lê… Trong đó, tháng 8/2023, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với UBND huyện Chi Lăng tổ chức chương trình “Quảng bá tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP Chi Lăng” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng có khả năng truyền thông lớn; tổ chức giới thiệu các sản phẩm OCOP của địa phương trên các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok nhằm quảng bá rộng rãi nông sản của tỉnh tới người tiêu dùng cả nước.
“Tại các sự kiện lớn của tổ chức đoàn, hội các cấp như đại hội, hội nghị, hội thảo… các tổ chức đoàn, hội đều bố trí không gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp. Cùng đó, tranh thủ các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok, cán bộ đoàn, hội các cấp, đoàn viên, thanh niên đã sử dụng tài khoản của mình để quảng bá nông sản của địa phương. Những sản phẩm, nông sản đạt các giải thưởng về chất lượng, thành tựu trong nông nghiệp… từ đó tạo sự lan tỏa mạnh mẽ”, chị Mai Thu Hường nhấn mạnh.