Trường Đại học Sư phạm xây dựng học liệu số cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới

0:00 / 0:00
0:00
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa tổ chức lễ ra mắt sản phẩm học liệu số Con Sáng Tạo, với tinh thần giúp học sinh “Học mà chơi, chơi để học”.

Bộ sản phẩm do Trung tâm Phát triển Giáo dục và Công nghệ số trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội xây dựng với sự tham gia của đội ngũ đông đảo các giảng viên, nhà khoa học, kỹ sư công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm của nhà trường và các Viện nghiên cứu.

Trường Đại học Sư phạm xây dựng học liệu số cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới ảnh 1

Bộ sản phẩm sở hữu một số tính năng như bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ GD&ĐT (chương trình giáo dục phổ thông 2018); với giải pháp biến bài học thành trò chơi, chuyển thể nội dung chương trình giáo dục thành các trò chơi học tập với những hình ảnh, âm thanh sinh động, hấp dẫn, giúp cho học sinh tăng hứng thú học tập, kích thích ý thức tự học và kết nối bạn bè cùng học tập, thi đua; hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá; dự đoán thiên hướng phát triển của học sinh; giải pháp tiếp cận với xu thế chuyển đổi số trong giáo dục...

Phát biểu tại lễ ra mắt, TS Lưu Thị Kim Nhung, Giám đốc Trung tâm Phát triển Giáo dục và Công nghệ số, cho biết đây là sản phẩm học liệu số đầu tiên xây dựng khung năng lực của học sinh trên cơ sở đưa ra các biểu hiện cụ thể phù hợp với các yêu cầu cần đạt về nội dung giáo dục và các năng lực tương ứng trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, cũng là cơ sở quan trọng hỗ trợ thầy cô đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá, từ đó thúc đẩy sự phát triển năng lực của học sinh.

Đồng thời, sản phẩm cũng là giải pháp số 3 trong 1: quản lý hoạt động dạy học - tổ chức hoạt động dạy học - đánh giá hiệu quả dạy học. Sản phầm gồm 3 phiên bản (C, S, T).

Phiên bản C của sản phẩm ra mắt lần này trước mắt tập trung cho môn Toán, Tiếng Việt lớp 2 nhằm phát triển năng lực Toán học và năng lực Ngôn ngữ cho học sinh đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Những phiên bản mới tiếp theo sẽ liên tục được hoàn thiện, cập nhật trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết triển khai chương trình rất mở, một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, những văn bản hướng dẫn mở và phân cấp tối đa cho giáo viên, đó là tính chủ động trong những điều mà Bộ đã làm trong thời gian qua.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang tạo ra một độ mở của chương trình, hướng đến phát triển năng lực phẩm chất cho các em.

"Tôi muốn nhắn gửi đến các bậc phụ huynh, trong các văn bản hướng dẫn để đánh giá, phụ huynh là một lực lượng đánh giá các con, và cũng là một người đồng hành với các con, khi các con trải nghiệm những kiến thức khi về nhà. Có những việc có thể môi trường gia đình có thể cho các con trải nghiệm được, nhưng cũng có những việc mà chúng ta không có điều kiện cho các con trải nghiệm ngay chính trong không gian, môi trường gia đình", Vụ trưởng Thái Văn Tài phát biểu.

Đồng thời cho biết Thông tư 27 về đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có 2 điểm mới mà các Thông tư trước đó chưa đưa ra. Đó chính là phương pháp đánh giá và lực lượng đánh giá học sinh. Vì vậy, phương pháp về đánh giá học sinh tiểu học hiện nay đang thiên hướng về không chỉ là kiểm tra một bài viết, mà có thể là một sản phẩm, một kế hoạch của một nhóm, và nhóm này cũng không nhất thiết phải là một nhóm học sinh tham gia cùng nhau, mà có thể là sản phẩm mà bố mẹ cùng tham gia và hướng dẫn các con.

MỚI - NÓNG