Trung Quốc thử nghiệm UAV tầm bay 10.000 km

Máy bay không người lái CH-5 của Trung Quốc có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát kéo dài 60 giờ với tầm bay 10.000 km.
Trung Quốc thử nghiệm UAV tầm bay 10.000 km ảnh 1

Học viện khí động học hàng không Trung Quốc (CAAA) tiến hành chuyến bay thử đầu tiên của máy bay không người lái (UAV) CH-5 (Cầu vồng-5) tại tỉnh Hà Bắc hôm 14/7. Thiết kế CH-5 xuất hiện lần đầu tại triển lãm hàng không Chu Hải năm 2016, nhằm đáp ứng yêu cầu về loại UAV trinh sát và tấn công tầm xa cho quân đội Trung Quốc, Livejournal đưa tin.

Trung Quốc thử nghiệm UAV tầm bay 10.000 km ảnh 2

Chuyến bay kéo dài 20 phút trên bầu trời tỉnh Hà Bắc nhằm đánh giá tính năng khí động học của CH-5.

Trung Quốc thử nghiệm UAV tầm bay 10.000 km ảnh 3

CAAA cho biết CH-5 được chế tạo từ vật liệu composite nhẹ, có thể bay 60 giờ liên tục với tầm bay tới 10.000 km.

Trung Quốc thử nghiệm UAV tầm bay 10.000 km ảnh 4

"Loại UAV này không thua kém mẫu MQ-9 Reaper của Mỹ, vốn được các chuyên gia phương Tây đánh giá là máy bay không người lái tốt nhất thế giới", tổng công trình sư Shi Wen, người đứng sau chương trình UAV Trung Quốc tuyên bố.

Trung Quốc thử nghiệm UAV tầm bay 10.000 km ảnh 5

CH-5 có tải trọng tối đa một tấn, có khả năng mang theo 24 tên lửa không đối đất hoặc hệ thống tác chiến điện tử và tuần thám chống ngầm.

Trung Quốc thử nghiệm UAV tầm bay 10.000 km ảnh 6

UAV này cũng có thể được sử dụng cho các mục đích dân sự như khảo sát tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, giám sát thảm hoạ, thực thi pháp luật trên biển và cứu hộ khẩn cấp.

Trung Quốc thử nghiệm UAV tầm bay 10.000 km ảnh 7

CAAA cho biết nhiều quốc gia đã tỏ ý quan tâm, sẵn sàng đàm phán để mua CH-5 khi hoàn thiện.

Trung Quốc thử nghiệm UAV tầm bay 10.000 km ảnh 8

Các kỹ thuật viên kiểm tra chiếc CH-5 sau khi hoàn thành chuyến bay thử.

Theo Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.