Tư duy lại vai trò của cà phê trong kỷ nguyên mới
Tập đoàn Trung Nguyên Legend từ khi sáng nghiệp tại thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột đã luôn khát vọng đưa ngành cà phê Việt Nam lên tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là thức uống thông thường mà ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo.
Nhiều năm tâm huyết nghiên cứu vai trò của cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống nhân loại, các chuyên gia Trung Nguyên Legend đã xác thực cà phê là thức uống không thể thiếu trong đời sống sáng tạo của con người. Đó là nguồn năng lượng đặc biệt, xúc tác tạo ra hầu hết các tư tưởng, phát minh, sáng kiến quan trọng trong những bước ngoặt của lịch sử thế giới như: đặt nền tảng thiết lập không gian tự do giao tiếp xã hội, là năng lượng tỉnh thức, sáng tạo trong thời đại khai sáng và các cuộc cách mạng công nghiệp, cách mạng khoa học. Hầu hết các danh nhân - vĩ nhân ở mọi lĩnh vực đều là tín đồ cà phê.
Hiện nay, có hơn 2 tỷ người không phân biệt tuổi tác, giới tính, tôn giáo, dân tộc, quốc gia, ý thức hệ chính trị cùng chung sự yêu thích và đam mê cà phê trên toàn cầu. Cà phê đã, đang là năng lượng kết nối các nền văn hóa và văn minh, quy tụ một lực lượng tinh hoa, có ảnh hưởng ở mọi lĩnh vực đời sống.
Việt Nam có đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm cà phê của thế giới, nơi khởi xướng tư tưởng, triết lý, văn hóa cà phê. |
Trong khi đó, nền kinh tế thế giới cũng dịch chuyển đến hình thái kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo với hạt nhân là năng lực sáng tạo đổi mới của mỗi cá nhân, tổ chức, quốc gia… Dựa trên giá trị to lớn của cà phê đã được minh chứng, việc “tư duy lại, thiết kế lại, vận hành lại” một cách căn bản và toàn diện ngành cà phê sẽ tạo sức mạnh lớn xác lập quyền lực thông minh (smart power) cho Việt Nam trong thời đại mới.
Hình mẫu tiên phong của sự hài hòa và phát triển bền vững
Năm 2012, Nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đã đề xướng “7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu” tại diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum). Là người châu Á duy nhất được mời tham dự World Economic Forum, những sáng kiến táo bạo của Nhà sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực trên thế giới.
Đặc biệt, sáng kiến “Tư duy lại khái niệm về cà phê” lần đầu tiên chính thức công bố trước thế giới đã mở ra đường hướng mới cho ngành cà phê Việt Nam định vị lại ở tầm vóc cao hơn. Theo đó, Trung Nguyên Legend quan niệm cà phê là: di sản của nhân loại, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống loài người; là năng lượng tỉnh thức và sáng tạo có trách nhiệm.
Trong thời đại kinh tế sáng tạo, cà phê là năng lượng chủ đạo kiến tạo nên cộng đồng sáng tạo. Bên cạnh đó, nếu canh tác hài hòa với môi trường, cà phê chính là loại năng lượng bất diệt, đảm bảo tính bền vững hạn chế được nạn mất cân bằng sinh thái, nạn đầu cơ cũng như nạn thương mại thiếu công bằng.
Như vậy, ngành cà phê có thể gánh vác được trọng trách là hình mẫu cho chương trình thương mại công bằng và thịnh vượng bền vững. Đặt trong xu hướng dịch chuyển kinh tế - xã hội của thế giới, quan điểm này có thể xem như nền tảng lý luận để kiến tạo nên ngành cà phê như một hình mẫu tiên phong cho sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Nước khác làm được, Việt Nam làm được và làm tốt hơn
Việt Nam có vị thế là trung tâm sản xuất cà phê vang danh thiên hạ, có hệ sinh thái hòa hợp con người – thiên nhiên từ cảnh quan địa thế đến bản sắc văn hóa, nghệ thuật… là những tiềm năng lớn cho việc tạo dựng “Thủ phủ Cà phê” và một triết lý cà phê của Việt Nam để quy tụ hàng tỉ người yêu cà phê trên thế giới hướng về.
Thành phố Cà phê hội tụ những không gian sống Khác biệt – Đặc biệt – Duy nhất theo lối sống Xanh – Bản Sắc – Thịnh Vượng, tập trung vào chất lượng sống, sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên. |
Cho đến nay, Trung Nguyên Legend vẫn luôn tiên phong nhận lãnh trọng trách thực thi các chiến lược tổng thể, toàn diện nhằm khẳng định Việt Nam không chỉ là cường quốc xuất khẩu cà phê mà còn là trung tâm khởi xướng tư tưởng, triết lý, văn hóa cà phê. Góp phần đưa Tây Nguyên thành một địa bàn hình mẫu cho phát triển bền vững, mang lại sự hài hòa lợi ích cho mọi đối tượng có liên quan.
Trung Nguyên Legend đã đưa những hệ sản phẩm chan chứa bản sắc cà phê Việt đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trung Nguyên Legend cũng là thương hiệu cà phê duy nhất tại Việt Nam kỳ công nghiên cứu, kết tinh văn hóa Việt Nam, cô đọng tinh hoa cà phê thế giới qua các không gian thưởng lãm, các bộ sản phẩm cà phê, công cụ dụng cụ đi kèm và những tách cà phê năng lượng tuyệt hảo mang hương vị đặc trưng tinh túy của 3 nền văn minh cà phê thế giới: Ottoman – Roman – Thiền. Trong đó, cà phê Thiền là một khái niệm đặc biệt và duy nhất do Trung Nguyên Legend sáng tạo.
Bảo tàng Thế giới Cà phê là “Điểm đến mới của Việt Nam”, góp phần định vị Buôn Ma Thuột trở thành “Thủ phủ cà phê toàn cầu”, Đắk Lắk trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới” |
Các không gian hàng quán của Trung Nguyên Legend được tạo dựng như “Viện hàn lâm vỉa hè” và là “Nơi hội tụ của những tâm hồn lớn muốn thay đổi thời đại”. Để mỗi người khi thưởng lãm tách cà phê thần dược cho não sáng tạo bên những cuốn sách quý Nền Tảng Đổi Đời do chính Chủ Tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết cẩn trọng tuyển chọn và luận bàn về những ý tưởng lớn, giúp cho mỗi cá nhân có được sức mạnh tri thức toàn diện, từ đó đi đến giàu có, hạnh phúc đích thực.
Một mô hình quan trọng minh chứng cho triết lý mới về cà phê được thực hiện bền bỉ trong suốt nhiều năm qua chính là Thủ phủ Cà phê. Trong đó, dự án Thành phố Cà phê đang hiện thực hóa tầm nhìn đưa Buôn Ma Thuột trở thành Thủ phủ cà phê và Đắk Lắk là điểm đến cà phê thế giới. Thành phố Cà phê tạo dựng những không gian theo lối sống xanh – bản sắc – thịnh vượng. Một đô thị tập trung vào sự phát triển hài hòa giữa con người với con người, con người với thiên nhiên, đem đến sự giàu có về Thân – Tâm – Trí từ ý tưởng kiến trúc, chất liệu, hạ tầng xây dựng đến môi trường tổng thể.
Ở Thành phố Cà phê, mỗi công trình đều có triết lý riêng, câu chuyện lịch sử riêng để trở thành biểu tượng độc đáo – khác biệt – duy nhất. Một Bảo tàng Thế giới Cà phê quy tụ hàng nghìn hiện vật của các nền văn hóa cà phê trên thế giới và những hoạt động triển lãm chuyên đề đem đến thông tin kiến thức giá trị của di sản cà phê. Không gian Zen Garden và khu nhà mẫu Tesla, Cantata xây dựng dựa trên triết lý kiến trúc chữa lành, tôn trọng nguyên vẹn địa thế tự nhiên đem đến sự thăng hoa, sáng tạo, vì sự phát triển khỏe mạnh và giàu có về Thân – Tâm – Trí. Tổ hợp tiện ích đặc biệt Gym – Yoga – Bắn cung hội tụ tinh hoa tri thức ngàn năm trong kiến trúc tổ hợp cùngcácmôn thể thao nghệ thuật, thú chơi mới, và nhiều phương pháp trị liệu giúp chữa lành như: yoga, xông hơi thảo dược… giúp thay đổi lối sống kết hợp luyện tập Thân – Tâm – Trí.
Các không gian nhà ở của Thành phố Cà phê được thiết kế theo triết lý kiến trúc chữa lành, mang đến sức khỏe và sự tỉnh thức trong từng phút giây cho cư dân |
Xét cho cùng, sự dịch chuyển của thế giới từ nền kinh tế công nghệp sang kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo đã cho thấy tầm quan trọng của sáng tạo có trách nhiệm đối với môi sinh chung, trách nhiệm đối với toàn nhân loại. Song song với tiến trình “tư duy lại, thiết kế lại, vận hành lại” một cách căn bản và toàn diện, ngành cà phê cũng là tìm ra và lan tỏa hệ giá trị và tinh thần phát triển bền vững, hài hòa thế giới.
Nhật Bản mất vài thế kỷ để định hình Trà đạo. Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ qua gần 500 năm mới được công nhận là di sản. Văn hóa bia ở Bỉ ít nhất đã có từ thế kỷ 12 nhưng đến năm 2016 mới được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại… Điều này cho thấy chiến lược xây dựng vị thế mới cho ngành cà phê của Trung Nguyên Legend đã có những bước tiến nhanh trên quy mô rộng. Khi hành trình dấn thân phụng sự này được cộng đồng xã hội, các nhà hoạch định sách lược chung tay hưởng ứng thì Việt Nam sẽ sớm trở thành quốc gia hình mẫu, có ảnh hưởng toàn diện trong thế giới mới.
7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu được Nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đề xướng
1. Tư duy lại khái niệm cà phê.
2. Tầm nhìn về một cộng đồng cà phê toàn cầu.
3. Đa dạng hóa về các phong cách, thói quen, chuẩn mực và văn hóa thưởng thức cà phê.
4. Tuần hoàn hóa một cách tổng thể và tích hợp chuỗi sản xuất cà phê.
5. Công bằng hóa quá trình trao đổi và phân phối giá trị có được từ ngành cà phê.
6. Góp phần chủ động hình thành chế độ bản vị nông sản cho hệ thống tiền tệ toàn cầu.
7. Cùng tạo dựng những địa bàn hình mẫu cho ngành cà phê.