Tranh luận gay gắt việc 'dân không đi vẫn phải đóng phí BOT'

TPO - Không hài lòng với trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về dự án BOT, đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) liên tiếp giơ biển tranh luận và yêu cầu lý giải rõ việc “dân không đi cũng phải đóng phí”.  

Từ 8h hôm nay 4/6, Quốc hội khoá 14 bắt đầu hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên trong phiên chất vấn được áp dụng cách thức "hỏi nhanh, đáp gọn".

Tại phiên chất vấn này, nhiều đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). 

-Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Hiện có hai vấn đề về BOT giao thông là thể chế và quá trình triển khai có nhiều bất cập dẫn đến bức xúc của người dân; sự bức xúc này là do chưa giải quyết được hài hoà lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân. Chúng ta còn ăn đong trong lĩnh vực này. Đề nghị Bộ trưởng Giao thông nêu giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề trên.

+ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đúng là vừa qua thể chế chưa hoàn chỉnh, nhất là pháp luật về đầu tư công. Về tồn tại trong quá trình triển khai dự án BOT thì Bộ Giao thông đang tiếp thu, tìm giải pháp khắc phục triển để. Chúng tôi sẽ xử nghiêm các tổ chức, cá nhân làm ảnh hưởng người dân. Bộ Giao thông quán triệt làm từ cái tâm để phục vụ người dân tốt nhất.

Khi có các tranh chấp, phản ứng của dư luận, người dân thì Bộ sẽ phối hợp với địa phương tìm hiểu, giải quyết ngay theo hướng đảm bảo lợi ích của người dân.

Tranh luận gay gắt việc 'dân không đi vẫn phải đóng phí BOT' ảnh 1 ĐB Hoàng Quang Hàm
+ ĐBQH Hoàng Quang Hàm (tranh luận): Về các dự án BOT Bộ trưởng nói phương án xử lý dựa trên lợi ích của người dân tuy nhiên nghe Bộ trưởng trả lời và báo cáo không như thế. Bức xúc hiện nay nằm ở 17 dự án đặt sai vị trí, 3 dự án dân không đi phải trả tiền, 6 dự án làm trên đường cao tốc và đường tránh thì đặt ở đường tránh và thu cả cao tốc cả đường tránh… Trong báo cáo của Bộ trưởng và giải pháp chỉ thấy toát lên dân chịu thì thu không chịu thì dừng, giảm giá… Như vậy đã vì lợi ích của dân chưa, khi mà không đi cũng phải trả tiền?

- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sở dĩ có tình trạng trên vì một số dự án do yếu tố lịch sử để lại, tuy nhiên với trách nhiệm của bộ thì bộ cũng sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các dự án còn lại thì quá trình làm đã có sự tham gia của các bộ ngành nên bộ xem như việc đặt trạm đó là sự hợp lý, còn nếu muốn di dời thì cần phải có một khoản vốn rất lớn. Dự án đường cao tốc thì có khoản đầu tư rất lớn nên Chính phủ cũng đã cho phép mở thêm các trạm thu.

Tranh luận gay gắt việc 'dân không đi vẫn phải đóng phí BOT' ảnh 2 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Toàn bộ những việc này chúng tôi thực hiện theo đúng trình tự, có sự tham gia của địa phương. Hiện nay để giải quyết các trạm BOT mà đại biểu nêu thì nguồn vốn rất khó khăn, rất khó để có tiền mua lại. Chúng tôi muốn đại biểu lấy biểu quyết, nếu Quốc hội cho thì chúng ta sẽ lấy tiền mua lại. Hiện giờ thì chúng tôi rất mong cử tri, đại biểu hết sức thông cảm cho bộ”.

+ ĐBQH Hoàng Quang Hàm: Bộ trưởng chỉ nhắc đi nhắc lại chuyện thuyết phục dân, mong dân thông cảm và cố gắng giảm giá. Đề nghị Bộ trưởng nói rõ về giải pháp xử lý BOT?  

-Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:  Khi ban hành Luật về PPP (hình thức đầu tư hợp tác công tư) sẽ giải quyết được các vấn đề hiện nay. Đối với người dân, khi triển khai dự án cũng lấy ý kiến UBND các cấp, ý kiến HĐND còn việc lấy ý kiến người dân trực tiếp chưa quy định cụ thể. Về giá khi qua trạm thì cố gắng giảm giá ở mức thấp nhất.

MỚI - NÓNG