Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động đánh giá cuộc vận động sáng tác mẫu trang trí đường phố Hà Nội năm nay nhận được nhiều tác phẩm chất lượng hơn. “Nhiều tác giả đầu tư hơn cho tác phẩm, nhiều mẫu có hình thức phong phú và sử dụng công nghệ hiện đại”, ông Động nói. Đây là năm thứ ba liên tiếp Hà Nội tổ chức vận động, thi thiết kế trang trí nên thu hút được nhiều họa sĩ đến từ Hội Mỹ thuật, nhiều công ty, trường học, một số đơn vị thuộc Hiệp hội quảng cáo.
Nhiều mẫu trang trí mới hiện diện trên những tuyến phố lớn của Hà Nội như Tràng Tiền, Tràng Thi, Hàng Da, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Điện Biên Phủ, Thanh Niên. Những hình trang trí hoa mai, hoa đào muôn năm cũ không còn xuất hiện tràn lan nữa, thay vào đó là những hình khối mới mẻ hơn được lấy cảm hứng từ tia sáng của pháo hoa. “Năm nay trang trí đường phố Hà Nội tiến bộ hơn hẳn. Chúng tôi bỏ hết các dải giăng ngang đường, thay đổi các tạo hình hoa và đặc biệt bớt xanh đỏ tím vàng”, hoạ sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch BGK thi mẫu thiết kế trang trí đường phố Hà Nội đánh giá.
Họa sĩ Lê Thiết Cương cũng công nhận trang trí đường phố Hà Nội tiến bộ hơn các năm trước. Một trong những thay đổi tích cực trong việc làm đẹp thành phố là bỏ bớt cổng chào hoành tráng-vướng víu mà chưa đủ thẩm mỹ. Hoạ sĩ Trần Khánh Chương bảo vệ quan điểm phải bớt những cổng chào cồng kềnh như thế. Ông Tô Văn Động khá hài lòng với một số mẫu thiết kế đoạt giải, bởi đáp ứng nhu cầu trang trí đẹp, đơn giản và trang nhã.
Chưa đột phá
Đường phố đẹp và sáng hơn, đặc biệt không còn những tảng xanh đỏ lập loè thách thức thị giác của người đi đường, tuy nhiên các nhà chuyên môn vẫn chờ đợi hơn thế. “Tôi nghĩ những mẫu trang trí này để ở Đà Nẵng chẳng hạn thì hợp hơn, Hà Nội cần giản dị. Trong bối cảnh đèn LED trang trí đang rất rẻ, tôi có cảm giác chúng ta đang làm quá đi, đôi khi thành lố. Mỹ thuật lâu nay mang tiếng với ô nhiễm vì sơn vẽ khắp nơi, nay thêm ô nhiễm ánh sáng rồi chưa kể đến ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Đừng bắt Hà Nội chịu đựng quá sức như thế”, hoạ sĩ Lê Thiết Cương phân tích.
Kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh cho rằng làm đẹp đường phố Hà Nội hiện nay đúng tính chất decor (trang trí), chưa được nâng tầm nghệ thuật. Anh lấy dẫn chứng, dịp Tết Nguyên đán 2018, quận Hoàn Kiếm có được cuộc chơi về các tác phẩm sắp đặt ánh sáng đẹp, lạ và hấp dẫn ở khu vực Bờ Hồ. Hà Nội muốn đẹp cần chú trọng hơn tới yếu tố này trong các mẫu thiết kế, cách trang trí ánh sáng.
Với tư cách Chủ tịch Hội đồng giám khảo chấm chọn, hoạ sĩ Trần Khánh Chương cho rằng các mẫu thiết kế cố gắng để ban ngày lẫn vào cây nhưng ban đêm phải sáng rõ. “Người ta bảo đô thị phải sáng, xanh, sạch đẹp, tuy nhiên tôi nghĩ Hà Nội phải thông và thoáng hơn nữa”, ông nói. Chính vì lí do này nên hội đồng yêu cầu bỏ hết các dải giăng ngang đường.
“Ba năm nay Hà Nội liên tiếp phát động thi, vừa rồi nhận tới gần 90 thiết kế. Trang trí Hà Nội đúng là có tiến bộ nhưng chưa đột phá. Tuy nhiên lĩnh vực này nói thì dễ, làm khó. Chúng ta gần như không có nhà chuyên môn về trang trí đường phố, nhất là trang trí đường phố bằng ánh sáng. Tôi hay nói đùa với mọi người, ai chê xấu vậy hãy cho tôi mẫu đẹp hơn đi. Hơn nữa, giải thưởng của Hà Nội giá trị chưa cao nên cũng chưa thực sự thu hút người sáng tạo”, hoạ sĩ Trần Khánh Chương nói. Cái khó của hội đồng là chỉ có thể góp ý cho các tác giả chỉnh sửa kích cỡ, điều chỉnh chi tiết về tạo hình. “Có bột mới gột nên hồ, chúng tôi không tự dưng làm ra mẫu hoàn toàn mới được. Trang trí đường phố Hà Nội phải thay đổi dần dần, chưa thể đột phá ngay”, ông Chương phân trần.