Trạm vũ trụ quốc tế bị nhiễm vi khuẩn lạ

Các chủng vi khuẩn lạ vừa được phát hiện trên trạm không gian quốc tế (ISS) có thể gây bệnh cho các phi hành gia trong tương lai, còn hiện tại chưa ai bị làm sao.
TPO - Theo một nghiên cứu mới, trạm không gian quốc tế (ISS) bị các chủng vi khuẩn lạ tấn công có thể khiến các phi hành gia có nguy cơ bị “tổn hại nghiêm trọng” trong tương lai.

Một nhóm nghiên cứu của NASA đã phát hiện một hệ sinh thái phát triển mạnh của “sinh vật gây bệnh” trên ISS tương tự như loài vi khuẩn được tìm thấy trong các bệnh viện trên trái đất.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tìm thấy năm loại vi khuẩn đường ruột khác nhau, và với các tính toán của họ, có khả năng 79 % chúng có thể gây bệnh.

Bên cạnh phòng tập thể dục, khu vệ sinh trên trạm vũ trụ được xác định là một trong những điểm nhiễm khuẩn chủ yếu.

Điều đáng sợ là một phần trong số vi khuẩn có thể là những vi khuẩn kháng thuốc dẫn đến việc các phi hành gia có nguy cơ nghiêm trọng nếu các phương pháp điều trị truyền thống trở nên vô tác dụng.

Tiến sĩ Nitin Singh, tác giả chính của báo cáo, cho biết: “Với kết quả kháng thuốc đa dạng của những vi khuẩn này và tăng khả năng gây bệnh, chúng tôi đã xác định, những loài này có tiềm năng gây tổn hại sức khỏe đáng kể trong các nhiệm vụ trong tương lai”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng các loài khuẩn này không gây hại cho những người hiện đang có mặt trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Tiến sỹ Singh nói thêm: "Điều quan trọng là phải hiểu rằng các chủng vi khuẩn được tìm thấy trên ISS không độc hại, có nghĩa là chúng không phải là mối đe doạ lớn đối với sức khỏe con người, nhưng cần phải theo dõi."

Tiến sĩ Kasthuri Venkateswaran, một nhà vi sinh vật tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion, đã tiết lộ rằn, ba trong số các chủng vi khuẩn thuộc về một loài gây bệnh ở trẻ sơ sinh.

Những chủng vi khuẩn bí ẩn này cũng đã lây nhiễm “một mầm bệnh”, điều này cho thấy chúng có thể đã bị tác động bởi điều kiện môi trường xung quanh khiến chúng trở nên dễ nhiễm mầm bệnh hơn.

Theo New York Post