Trách nhiệm của Techcombank trong vụ cán bộ ngân hàng lừa đảo tiền tỷ

Trách nhiệm của Techcombank trong vụ cán bộ ngân hàng lừa đảo tiền tỷ
TP - Hàng loạt nạn nhân bị nguyên giám đốc phòng giao dịch N’Trang Lơng- chi nhánh Techcombank tại TP Buôn Ma Thuột - lừa chiếm tiền tỷ bất bình vì bản án sơ thẩm cho rằng hành vi của bị cáo “không liên quan gì đến trách nhiệm của ngân hàng”.

> Bắt giám đốc phòng giao dịch ngân hàng chiếm đoạt hơn 3,3 tỷ đồng

Chi nhánh Techcombank nơi Vương lừa khách hàng
Chi nhánh Techcombank nơi Vương lừa khách hàng.

Lợi dụng chức vụ để lừa đảo

Nhiều khách hàng của chi nhánh Techcombank tại TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) bị giám đốc phòng giao dịch N’Trang Lơng Trương Tuấn Vương (SN 1984) chiếm dụng những khoản tiền lớn rồi cắt đứt liên lạc.

Quá trình điều tra cho thấy từ tháng 6-2011 đến tháng 3-2012, Vương đã lợi dụng chức vụ được Techcombank giao, sử dụng con dấu của phòng giao dịch để chiếm dụng vốn vay và gửi.

Điều 618 Bộ luật Dân sự, “Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra” quy định: Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật. Nhiều chuyên gia pháp luật cho rằng theo quy định này, Techcombank có trách nhiệm liên đới bồi thường cho các nạn nhân với tư cách pháp nhân mà Trương Tuấn Vương là người của pháp nhân ấy.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm TAND tỉnh Đăk Lăk mở ngày 30-10, Vương thừa nhận đã chiếm đoạt tổng cộng 2,3 tỷ đồng của khách hàng.

Các nạn nhân của Vương còn giữ các bản hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn mà Vương đã lập và giao cho họ, có sử dụng chức danh giám đốc và con dấu Phòng giao dịch, gồm chị Lý 700 triệu đồng, bà Hải mẹ chị Lý 550 triệu, ông Hà 500 triệu, ông Hùng 350 triệu.

Riêng ông Tĩnh dân tộc Mường khi đem 200 triệu đồng đến ngân hàng trả khoản nợ vay đến hạn, bị Vương chặn từ cổng trụ sở bảo cuối tuần ngân hàng ngưng giao dịch, rủ ông Tĩnh sang quán cà phê bên cạnh bảo cứ giao tiền cho Vương, cầm lại mảnh giấy mượn tiền do Vương tự viết, đến thứ hai Vương sẽ nộp vào tài khoản trừ nợ vay cho ông Tĩnh. Lừa được 200 triệu của ông Tĩnh, Vương… xù luôn.

Bà Trần Thị Hải bức xúc: Tôi vay nửa tỷ của Agribank để mua nhà, chưa kịp chồng tiền thì bị Vương dụ gửi Techcombank ngắn hạn để giúp ngân hàng đạt chỉ tiêu huy động vốn.

Còn Lữ Thị Lý con gái tôi làm thuê cực khổ tại Đài Loan suốt 9 năm ròng, khi về nước thăm mẹ đem toàn bộ số tiền dành dụm đến Techcombank gửi tiết kiệm. Mẹ con tôi gửi tiền vào Techcombank có hợp đồng, con dấu hẳn hoi, sao tòa phán ngân hàng không có trách nhiệm?

Đâu là trách nhiệm của pháp nhân?

Hồ sơ truy tố của Viện KSND tỉnh Đăk Lăk vạch rõ: Trương Tuấn Vương được giữ chức giám đốc Phòng giao dịch N’Trang Lơng từ 15-10-2010, theo quyết định bổ nhiệm của tổng giám đốc Techcombank VN.

Theo đó, Vương được quyền điều hành mọi hoạt động, có quyền sử dụng con dấu của Phòng giao dịch để huy động vốn và triển khai các dịch vụ khác một cách độc lập, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Techcombank VN và trước pháp luật.

“Nếu không được giao phó chức vụ, quyền hạn như vậy, Vương không thể có điều kiện lừa đảo nhiều khách hàng với số tiền lớn, trong đó có những giao dịch thực hiện ngay tại trụ sở Techcombank, trước sự chứng kiến của không ít cán bộ nhân viên ngân hàng” - phát biểu của ông Bùi Đình Tĩnh ( Hiệp sĩ trong bài Sao lại chê tay không bắt cướp là hâm ? Tienphongonline ngày 6-10-2008).

Ông Tĩnh chưa hết choáng váng vì cú lừa của Vương, đã thất thần khi bị Techcombank yêu cầu làm thủ tục bàn giao “tài sản bảo đảm” là căn nhà nhỏ duy nhất mà 6 khẩu trong gia đình ông đang chung sống tại thôn 3 xã Hòa Thắng, cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột gần chục cây số.

Trao đổi với đại diện báo Tiền Phong, ông Vũ Trung Thái - Giám đốc mới của Chi nhánh Techcombank tại Đăk Lăk – cho rằng Vương mượn tiền ông Tĩnh với tư cách cá nhân, ngân hàng đã thông cảm dùng giải pháp tài chính cho ông Tĩnh vay tiếp bằng khoản nợ quá hạn để ông Tĩnh trả lại ngân hàng trong nhiều năm, “nhưng ông Tĩnh không hợp tác”.

Còn những nạn nhân khác, ông Thái cho rằng “họ chỉ có Hợp đồng tín dụng do Vương tự soạn, không theo đúng mẫu văn bản của ngân hàng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG