Ngày 26/12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã yêu cầu UBND quận Thủ Đức chủ trì, phối hợp với Công an quận và các sở ban ngành khẩn trương điều tra vụ sập cầu vượt bộ hành Suối Tiên. Khi có kết quả điều tra chính thức, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở xem xét xử phạt đối với đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm trên theo quy định pháp luật.
Cầu vượt bộ hành Suối Tiên bị sập vào rạng sáng 3/11. Sau khi đơn vị thi công vừa hoàn thành việc lắp đặt hai dầm cầu bộ hành số 1 vào lúc 1 giờ sáng thì 3 tiếng sau, một chiếc xe container lưu thông hướng theo hướng từ Biên Hòa vào TPHCM đã va vào dầm cầu. Sau vụ va chạm, 1 dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng container và 1 dầm nằm ngang mố cầu.
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng làm hư hỏng 1 dầm cầu và làm biến dạng thùng container, gây xôn xao dư luận cả nước.
Chia sẻ với Tiền Phong, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Lâm cho hay cầu bộ hành thuộc dự án nút giao thông Đại học Quốc gia do Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (Khu 2) thuộc Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án sau đó được bổ sung vào hợp đồng BT mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) tiếp nhận để giảm gánh nặng cho ngân sách.
Thiết kế của cầu vượt trước kia đã được Khu 2 thẩm định phê duyệt. Khi nhà đầu tư triển khai thì vướng trụ tuyến metro số 1 nên dịch chuyển khoảng hơn 4 m. Hồ sơ dịch chuyển cũng đã tổ chức thẩm định phê duyệt, nhưng sau khi cắm cọc định vị chuẩn bị triển khai thì gặp sự phản đối của người dân nên chủ đầu tư đề nghị dịch chuyển tiếp một đoạn khoảng 9 m.
Ông Trần Quang Lâm cho biết Sở GTVT đã thống nhất chủ trương dịch chuyển nhưng chủ đầu tư đã thi công khi chưa hoàn thành thủ tục thẩm định phê duyệt lại thiết kế cầu vượt ở vị trí mới.
Theo giám đốc Sở GTVT, nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công chưa làm theo nguyên tắc là khảo sát giữa bản vẽ thiết kế và thực địa. Điều này dẫn đến đoạn song hành đang lên dốc với độ dốc 1,7% nên khi dịch chuyển về phía dốc mà không tính cao độ giữa mặt đường với đáy dầm dẫn đến tĩnh không cầu thiếu 0,16 - 0,33 m mới đủ 4,75 m như hồ sơ thiết kế ban đầu.
Ông Trần Quang Lâm cho biết Công an quận Thủ Đức đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ sập cầu bộ hành và cam kết sau khi có kết quả thì Sở GTVT sẽ có báo cáo chính thức và xử lý nghiêm.
“Toàn bộ chi phí khắc phục sẽ do chủ đầu tư chi trả. Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã yêu cầu và thay thế ngay chỉ huy trưởng công trường, giám sát, tư vấn giám sát hiện trường", ông Trần Quang Lâm cho biết.
Trao đổi với Tiền Phong tối 26/12, đại diện Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội (chủ đầu tư), cho biết đang lập 2 phương án khắc phục trình Sở GTVT. Phương án thứ nhất là nâng cao mố trụ cầu để đạt độ tĩnh không 4,75 m theo tiêu chuẩn và phương án 2 là hạ cốt nền mặt đường.
Đại diện chủ đầu tư nhận xét phương án nâng mố trụ cầu bộ hành sẽ rút ngắn thời gian và ít ảnh hưởng phương tiện lưu thông trên đường. Ngược lại, nếu hạ cốt nền mặt đường sẽ tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường.