Công văn khẩn được ông Khoa ký gửi các cơ quan chức năng có liên quan tại TP HCM. Theo đó, Phó Chủ tịch TP HCM yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo Chánh thanh tra Sở GTVT chủ trì kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm hành vi xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan có thẩm quyền đúng theo quy định hiện hành; báo cáo kết quả trước ngày 30/10/2016.
UBND TP HCM cũng chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành xử lý xe dù, xe khách trá hình. Theo đó, đoàn kiểm tra gồm lực lượng của Sở GTVT, Công an và Ban ATGT thành phố. “Kiên quyết xoá bỏ và không để tái diễn tình trạng xe “dù”, xe khách “trá hình”, hoàn thành trước 31/12/2016” – công văn nêu.
Trong công văn, UBND TP HCM cũng nhắc nhở lãnh đạo Sở GTVT TP HCM trong 5 ngày sau khi nhận được công văn khẩn phải hoàn thành yêu cầu được UBND TP giao từ ngày 1/7/2016 xung quanh nội dung này. Bao gồm: Báo cáo về tình trạng “xe trá hình”, “bến khách lậu” và dự thảo báo cáo để UBND TP ký gửi Thường trực Thành uỷ TP HCM theo yêu cầu.
Trong một diễn biến khác, Thành uỷ TP HCM đã chỉ đạo Sở GTVT HCM ra thông báo cắm biển cấm xe 16 chỗ lưu thông trên các tuyến Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tông – tụ điểm hoạt động xe dù, bến lậu lớn nhất TP HCM.
Ngay sau đó, ông Lê Đức Thành – GĐ Cty Thành Bưởi – doanh nghiệp dùng xe hợp đồng chạy như tuyến cố định lớn nhất tại khu vực này liền có đơn kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, Bộ GTVT, Thành uỷ và UBND TP HCM.
Điều này cho thấy cuộc chiến chống xe dù, bến lậu sẽ diễn biến phức tạp nếu không có quan điểm rõ ràng và biện pháp xử lý dứt điểm.
Như Tiền phong phản ánh, tình trạng xe dù, bến lậu tại TP HCM bùng phát từ nhiều năm nay, gây mất trật tự ATGT, phá vỡ thị trường kinh doanh vận tải hành khách, có biểu hiện trốn thuế.
Nhiều doanh nghiệp hoạt động công khai quy mô lớn nhưng không bị xử lý. Chẳng hạn, dù là xe hợp đồng chở khách nhưng dễ dàng phát hiện Cty Thành Bưởi đặt chỗ, thu tiền của khách lẻ đi những tuyến cố định, đặc biệt là tuyến TP HCM đi Đà Lạt với tần suất ngày hàng chục chuyến. Ngay cả bến xe của doanh nghiệp này tại số 1 Vĩnh Viễn (có cổng khác là 419 Lê Hồng Phong) cũng đã được UBND quận 10 TP HCM kết luận là thuê đất trái phép, lập bến không theo quy hoạch của UBND TP.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng bất lực, không xử lý. “Ai cũng thấy xe trá hình, chỉ mỗi thanh tra giao thông không thấy” – như chuyên gia giao thông Phạm Sanh nói.
Trước thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp, trong đó có hãng xe Phương Trang buộc phải công khai tố cáo hành vi bao che cho xe dù, bến lậu của lãnh đạo Thanh tra giao thông TP HCM vì môi trường kinh doanh không còn lành mạnh, khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh đúng luật phá sản.