Theo Nikkei Asia, Toyota và BMW sẽ nâng cấp mối quan hệ đối tác trong lĩnh vực xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Cả hai gã khổng lồ đều coi đây là những mẫu xe thân thiện với môi trường, mang nhiều tiềm năng trong bối cảnh nhu cầu xe điện đang có dấu hiệu chững lại.
Toyota và BMW sẽ ký biên bản ghi nhớ hợp tác vào tuần tới và công bố thông tin tại cuộc họp báo của BMW vào ngày 5/9. Tập đoàn ô tô Đức đặt mục tiêu sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt một mẫu xe chạy bằng hydro trong vài năm tới.
Thực tế, Toyota và BMW đã hợp tác trong lĩnh vực xe chạy bằng hydro từ năm 2012, tuy nhiên vai trò của hãng xe Nhật chỉ giới hạn ở việc cung cấp một số lượng linh kiện hạn chế. Nhưng giờ đây, dựa trên quan hệ đối tác được nâng cấp, Toyota sẽ cung cấp cho BMW nhiều thành phần quan trọng hơn cho xe, bao gồm bình chứa hydro và hệ thống pin nhiên liệu.
Sau đó, BMW sẽ sử dụng công nghệ xe điện (EV) do chính họ phát triển, chẳng hạn như hệ thống truyền động, để sản xuất phần còn lại của xe. Hãng ô tô Đức đã phát triển một mẫu xe ý tưởng chạy bằng hydro có tên iX5 Hydrogen.
Mẫu xe ý tưởng iX5 Hydrogen của BMW. |
Sản phẩm này dự kiến được trang bị hai bình hydro và có phạm vi hoạt động hơn 500 km, cùng với khả năng nạp đầy nhiên liệu chỉ trong 3-4 phút. Chiếc xe ý tưởng này dựa trên mẫu SUV X5 của BMW.
Nhiều khả năng, iX5 Hydrogen sẽ là mẫu xe chạy bằng hydro đầu tiên được BMW sản xuất hàng loạt trong những năm tới. Nhờ việc sử dụng hệ thống pin nhiên liệu của Toyota cung cấp, BMW sẽ có thể giảm đáng kể chi phí phát triển và sản xuất mẫu xe này.
Sau iX5 Hydrogen, BMW cũng có kế hoạch tung ra nhiều mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro khác nhau vào những năm 2030.
Về phần Toyota, tập đoàn này được biết đến là cái tên đi đầu trong việc sản xuất hàng loạt xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Hãng đã ra mắt mẫu xe riêng của mình mang tên Mirai vào năm 2014, đi trước các đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới.
Toyota Mirai. |
Tuy nhiên, do Mirai là mẫu xe tiên phong nên có giá khá cao, vượt mốc 7 triệu yên (khoảng 1,2 tỷ đồng) tại Nhật Bản dẫn tới chưa được người dùng đón nhận. Thông qua hợp tác với BMW, Toyota cũng đặt mục tiêu giảm giá xe chạy bằng hydro bằng cách chia sẻ các thành phần chính chiếm phần lớn chi phí sản xuất xe.
Bên cạnh sản xuất, liên minh Toyota và BMW sẽ tăng cường hợp tác trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cung cấp hydro ở châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, chỉ có 270 trạm nạp hydro trên toàn khu vực, ít hơn rất nhiều so với 632.000 trạm sạc EV công cộng tính đến cuối năm 2023.