> Không ban hành thu phí hạn chế xe cá nhân?
> Tết cận kề, ôtô, xe máy vẫn ế ẩm
Ba dòng xe bán tốt nhất của Toyota Việt Nam là Camry, Altis và Fortuner đều đang có dấu hiệu cháy hàng tại các đại lý. Khách hàng đặt mua xe tại thời điểm này sẽ phải đợi 1-2 tháng, thậm chí lâu hơn để có thể sở hữu chiếc xe của mình.
Trao đổi với đại diện Toyota Việt Nam, có vài nguyên nhân dẫn tới sự việc trên.
Toyota chọn giải pháp an toàn
Không khó để nhận ra Toyota nói riêng và các hãng xe hơi nói chung đều đang chọn giải pháp an toàn trong tình hình thị trường khó nắm bắt này.
Trong 2 quý đầu năm, những đề xuất liên quan đến phí, thuế được tung ra hàng loạt, cộng với tình hình kinh tế khó khăn khiến những người dân không còn mong muốn sở hữu một chiếc xe mà phải nộp quá nhiều phí và thuế nữa.
Trước tình hình giữa năm, tồn kho các hãng đều ở mức kha khá, Toyota đã chọn giải pháp an toàn, cắt giảm sản lượng của nhà máy.
Toyota cũng khá thận trọng, và đã chọn giải pháp an toàn, đưa ra con số tiêu thụ xe hàng tháng khá khiêm tốn, để đạt được nhu cầu đầu tiên là không có hàng tồn kho.
Chính vì vậy, khi nhận thấy nhu cầu thị trường tăng trở lại trong 2 tháng cuối năm, Toyota đã tăng sản lượng lên đáng kể (2.311 xe vào tháng 11 và 2.501 xe trong tháng 12). Tuy vậy, xe xuất xưởng vẫn không đáp ứng được nhu cầu khách hàng nên hiện tượng “cháy xe” đang diễn ra.
Camry trong tháng 12 sản xuất 581 chiếc, bán ra 565 chiếc, vượt 5% so với dự kiến của Toyota. Cả năm Camry sản xuất 3.183 chiếc, bán ra 3.146 chiếc, không còn hàng tồn trong kho.
Tương tự là Altis và Fortuner, sản xuất cả năm tương ứng 4.529 chiếc và 5.889 chiếc, trong đó bán được tương ứng 4.579 và 6.129 chiếc, đều vượt so với lượng xe xuất xưởng.
Trong thời gian tới, Toyota cho biết sẽ điều chỉnh để có đủ xe cung cấp ra thị trường.
Thị trường có khởi sắc
Thị trường ô tô dịp cuối năm luôn có những sự tăng trưởng đáng kể, và năm nay dù thị trường ô tô Việt rất ảm đạm nhưng 2 tháng cuối năm cũng có những bước tăng đáng ghi nhận.
Theo số liệu mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), tháng 11-2012 thị trường xe hơi Việt Nam bán được 8.502 xe, tháng 12-2012 thị trường cũng bán được 8.627 xe, chưa cao nhưng cũng là khá nhất so với cả năm 2012.
Kinh tế đang phục hồi cộng với những đề xuất mới có lợi hơn cho thị trường ô tô cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự khởi sắc của thị trường.
Phí bảo trì đường bộ bắt đầu thu từ tháng 1-2013, vì đã có một thời gian dài thông tin nên hầu hết lái xe đều sẵn sàng nộp phí.
Phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đề xuất gây ảnh hưởng rất lớn tới thị trường ô tô vào những tháng đầu năm. Thêm vào đó, phí trước bạ ở mức cao (20% tại Hà Nội cho xe đăng ký lần đầu) cùng phí trước bạ cho xe đăng ký lần 2 lên tới 12% cũng khiến người dân không còn muốn sở hữu xe.
Dự thảo mới nhất có nội dung: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.
Dù chưa được thông qua nhưng dự thảo cũng khiến người dân đang quay trở lại với thị trường ô tô, vốn đang ở trong giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây.