Hạn chế sự cố
Trước lo ngại phóng viên quốc tế có thể gặp sự cố khi ở Hà Nội, ông Hà Văn Siêu khẳng định Tổng cục Du lịch và UBND TP. Hà Nội có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên không lo ngại những hạt sạn trước đây như chặt chém, bán tour kém chất lượng.
“Chúng tôi đề nghị tất cả các cơ sở dịch vụ ở Việt Nam phục vụ khách tốt nhất có thể. Chúng tôi có niềm tin rằng sẽ không có bất cứ hạt sạn nào xảy ra. Bởi vì người Việt Nam, các doanh nghiệp mong muốn và tự hào đón tiếp các nhà báo quốc tế để họ trải nghiệm, có ấn tượng tốt đẹp nhất về Việt Nam”, ông Siêu nói.
Tổng cục Du lịch phân công Hanoitourist, Saigontourist là hai đơn vị chính thức cung cấp tour miễn phí cho phóng viên quốc tế. Hanoitourist tung ra năm sản phẩm: Bonbon city tour, tour chụp ảnh, tour bảo tàng và mỹ thuật, tour thưởng thức café, tour Bái Đính, Tràng An.
Saigontourist xây dựng bốn sản phẩm tour như city tour, làng cổ Đường Lâm, tour Hạ Long, tour làng nghề truyền thống. Chưa có tour cụ đặc thù dành cho phóng viên muốn tìm hiểu văn hoá truyền thống Việt Nam, nhưng Bộ VHTTDL yêu cầu các nhà hát tăng cường người trực ngoài giờ, ứng biến kịp thời nếu phóng viên quốc tế có nhu cầu.
“Với một số điểm tham quan trong thành phố, phóng viên có thể đăng ký và sau 10 phút có xe trực sẵn, hướng dẫn viên đưa đi”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói.
Cất cánh thế nào
Sự chuẩn bị của ngành du lịch dù sao mới chỉ là khởi đầu, sau sự kiện kết thúc làm thế nào để đạt được thành công như du lịch Singapore năm ngoái. “Nếu kết quả hội nghị mang lại sự thay đổi hòa bình thế giới, Việt Nam càng có dấu ấn tuyệt vời để xúc tiến. Dù kết quả có như thế nào chúng ta vẫn có thể tranh thủ xúc tiến du lịch gắn với hội nghị lịch sử này”, ông Vũ Thế Bình nói.
Sự trùng hợp đáng mừng là phần lớn phóng viên quốc tế tới từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc cũng chính là những thị trường trọng điểm Tổng cục Du lịch dự định tập trung quảng bá, xúc tiến năm 2019. “Hình ảnh Việt Nam lần này khẳng định chúng ta có đủ khả năng cung cấp tổ chức sự kiện an toàn, năng động, thể hiện con người Việt Nam hiếu khách. Chúng tôi sử dụng tất cả hình ảnh đó trong cá hoạt động quảng bá sau sự kiện”, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch nói.
Lần đầu tiên tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2019, đoàn Tổng cục Du lịch Triều Tiên có hai gian hàng giới thiệu. Ngay sau hội nghị thượng đỉnh kết thúc, cơ quan du lịch hai nước có cuộc họp bàn mở ra cơ hội hợp tác về du lịch. Theo tiết lộ, rất có thể Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển giữa các cực từ thế giới muốn du lịch Triều Tiên.