Tính toán của Ấn Độ khi mở căn cứ không quân tại Andaman-Nicobar

Tính toán của Ấn Độ khi mở căn cứ không quân tại Andaman-Nicobar
TPO - Hải quân Ấn Độ mở căn cứ thứ 3 trên quần đảo chiến lược Andaman-Nicobar là nhằm tăng cường khả năng giám sát các tàu nổi và tàu ngầm của đối phương.

Lực lượng Hải quân Ấn Độ hôm 24/1 cho biết, nước này sẽ mở căn cứ không quân INS Kohassa trên quần đảo Andaman và Nicobar nhằm tăng cường khả năng giám sát các tàu nổi và tàu ngầm của đối phương.

Đây là căn cứ không quân thứ 3 của Hải quân Ấn Độ tại quần đảo Andaman-Nicobar. Chỉ huy Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Sunil Lanba, sẽ quản lý căn cứ mới này.

Căn cứ không quân quân INS Kohassa nằm cách thủ phủ Port Blair của quần đảo Andaman-Nicobar khoảng 300 km về phía Bắc.

Theo quy hoạch, căn cứ không quân này sẽ có một đường băng dài 1.000 m cho các máy bay trực thăng và máy bay giám sát Dornier. Tuy nhiên, về lâu dài Ấn Độ có kế hoạch kéo dài đường băng này lên tới 3.000 m để hỗ trợ máy bay chiến đấu cũng như máy bay giám sát tầm xa hơn. 

Theo người phát ngôn Hải quân Ấn Độ D.K. Sharmam cho biết, căn cứ không quân INS Kohassa trên quần đảo Andaman và Nicobar sẽ hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động của máy bay chiến đấu cũng như máy bay giám sát tầm xa của Ấn Độ.

Hàng năm có khoảng 120,000 tàu thuyền đi qua Ấn Độ Dương và gần 70,000 trong số này đi qua eo biển Malacca. Do đó, quần đảo Andaman-Nicobar có ý nghĩa địa-an ninh và địa-chiến ược quan trọng đối với Ấn Độ vì nó án ngữ lối vào eo biển Malacca - tuyến đường hàng hải nhộn nhịp bậc nhất trên thế giới hiện nay.

Giới phân tích cho rằng, việc Lực lượng Hải quân Ấn Độ mở thêm căn cứ không quân tại quần đảo Andaman-Nicobar xa xôi là nhằm tăng cường giám sát các tàu nổi và tàu ngầm của Trung Quốc tiến vào Ấn Độ Dương thông qua Eo biển Malacca.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.