Tính phương án thay thế kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở GTVT TPHCM đề nghị các đơn vị liên quan có tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong trường hợp sửa chữa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo.

Ngày 6/10, Sở GTVT TPHCM yêu cầu các đơn vị cần phải nhanh chóng, tích cực trong phối hợp giải pháp khắc phục, không đùn đẩy trách nhiệm trong thời gian xác định nguyên nhân sự cố.

Các đơn vị phải báo cáo, thông qua các giải pháp thực hiện sửa chữa công trình, tránh kéo dài thời gian gây nguy hiểm, bất lợi cho an toàn công trình và ảnh hưởng đến tình hình giao thông khu vực.

Về giải pháp khắc phục sự cố, sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Chủ đầu tư dự án sửa chữa nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh) và đơn vị tư vấn nhanh chóng tiếp thu ý kiến của đơn vị, chuyên gia tại cuộc họp để cập nhật, tính toán, hoàn chỉnh phương án sửa chữa và điều chỉnh tổ chức giao thông hiện hữu.

Tính phương án thay thế kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ảnh 1

TPHCM 'đóng' cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh từ ngày 29/9 để khắc phục, sửa chữa sau sự cố.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP cũng đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình, xây dựng kế hoạch khảo sát, quan trắc và tiến độ thực hiện các công việc sửa chữa khắc phục sự cố công trình. Trong đó, có tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong trường hợp sửa chữa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo.

Tính phương án thay thế kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ảnh 2

Vị trí bị võng gây đọng nước trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh chụp vào tháng 9/2022

Trước đó, như báo Tiền Phong đã thông tin, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) được đưa vào khai thác từ năm 2002, sửa chữa và kiểm định vào năm 2017.

Tháng 9 vừa qua, trong quá trình kiểm tra, khảo sát chuẩn bị cho công tác duy tu sửa chữa định kỳ, cơ quan chức năng đã phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m-2m của công trình đã bị đứt. Các đơn vị chức năng đánh giá, sự cố này sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu vượt này.

Nguyên nhân gây đứt cáp dự ứng lực ngầm được xác định là do quá trình thi công hạng mục cống thoát nước của dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tính phương án thay thế kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ảnh 3

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Qua đo đạc cho thấy, độ võng lớn nhất tại nhịp dầm chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo hướng từ cầu Sài Gòn đi quận 1 ở vị trí biên phải là 22,2 cm, vị trí tim cầu là 17,4 cm và vị trí biên trái là 18,6 cm.

Theo cơ quan chức năng, tổng độ võng từ 17,4 cm đến 22,2 cm là lớn hơn nhiều so với độ võng cho phép. Với độ võng nêu trên thì chuyển vị ngang tương ứng là 7,2 cm, vượt quá chuyển vị cho phép (3,8 cm). Ngoài ra, khe hở giữa đầu nhịp chính và đầu nhịp dầm kế bên là sát với nhau.

Theo kết quả đo đạc trước đó của Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật đường bộ (Sở GTVT), đầu dầm nhịp chính và nhịp cầu bản gần kề đã tách ra khỏi gối cầu.

Đề xuất thuê tư vấn độc lập để giám định

Chiều 6/10, Sở GTVT TPHCM đã có công văn gửi UBND TP về tình hình khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Theo đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP cho phép Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (đơn vị thuộc Sở GTVT) chỉ định đơn vị tổ chức kiểm định thực hiện giám định chất lượng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Đơn vị kiểm định được chọn là tư vấn độc lập với chủ đầu tư, đảm bảo có năng lực, nhân lực và kinh nghiệm chuyên sâu về chuyên ngành cầu đường lẫn kinh nghiệm sửa chữa các công trình bị sự cố tương tự.

Sở GTVT TPHCM đề xuất trước mắt dùng 490 triệu đồng từ nguồn kinh phí duy tu giao thông (chi thường xuyên) của Sở để thuê giám định.

Đơn vị chịu trách nhiệm hoàn trả kinh phí giám định này sẽ được xác định sau khi làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan theo quy định.

MỚI - NÓNG