Cầu Ô Rô, ấp Khai Long, xã Đất Mũi (Ngọc Hiển) có chiều dài hơn 88,6 m, gồm 5 nhịp, được khởi công xây dựng vào tháng 5/2013. Cầu Khai Long vừa xây xong, chưa nghiệm thu, bị sập 2 nhịp hơn 15 m, vào lúc 1 giờ 25 phút ngày 5/8. Sự cố làm cho 2 nhịp cầu chìm xuống nước, chia cách đường về trung tâm xã Đất Mũi.
Ngoài 2 nhịp cầu rơi xuống nước, mố cầu A cầu Ô Rô bị sụp lở nền đường 15 m, có dấu hiệu sụp lở tiếp 10 m nữa. Ông Lê Thành Huấn, Phó GĐ Sở GTVT Cà Mau báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, bước đầu xác định nguyên nhân sụp cầu Ô Rô “nền đất yếu, sông sâu, nước chảy mạnh…”
Hiện trường cầu Khai Long bị sụp, chia cách Đất Mũi.
Ông Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi nói: “Cầu Ô Rô bắt qua sông Ô Rô bị sập, chia cách xã Đất Mũi và phải đi vòng 12 km theo tuyến đường Hồ Chí Minh về thành phố Cà Mau. Nguyên nhân sập cầu Ô Rô chưa được xác định do dự án thuộc Chủ tịch UBND huyện làm chủ đầu tư”.
Đây là một trong sáu cây cầu bê- tông thuộc dự án Đường giao thông về trung tâm xã Đất Mũi, dài hơn 13.400 m, do UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Lý Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển nói: “Chưa xử lý sự cố, đang chờ cơ quan chuyên môn xác định nguyên nhân. Chúng tôi rào cầu bị sập để xe cộ không lưu thông, cảnh báo chướng ngại vật dòng sông cho phương tiện đường thủy. Trước mắt, chúng tôi sẽ cho phà đưa sang sông Ô Rô hoặc mở tuyến cho xe cộ đi qua trong thời điểm này”.
Sở GTVT Cà Mau yêu cầu UBND huyện Ngọc Hiển cung cấp hồ sơ dự án cầu Ô Rô, chậm nhất vào ngày 12/8 để Tổ kiểm tra có cơ sở xác định, tìm hiểu nguyên nhân.
Tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, cầu Khai Long bắt qua sông Ô Rô do Cty TNHH Sử Thành Phú thi công, Cty TNHH Đầu tư- Xây dựng An Phú tư vấn giám sát và Cty TNHH Tư vấn- Thiết kế Minh Anh thiết kế bản vẽ.
Ông Dương Hoài Nam, GĐ Sở GTVT Cà Mau nói: “Chúng tôi sẽ thành lập Tổ kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân sụp, có giải pháp khắc phục sự cố sụp cầu Ô Rô trong thời gian sớm nhất có thể”.