TikTok Trung Quốc bắt đầu cấm cửa người dùng thích khoe của

0:00 / 0:00
0:00
TikTok Trung Quốc bắt đầu cấm cửa người dùng thích khoe của
Nếu bạn sống ở Trung Quốc, việc khoe một mớ tiền mặt lên mạng có thể khiến bạn bị cấm trên TikTok.

Mục tiêu của việc này, được nói là để thúc đẩy “lối sống văn minh” phù hợp với một chiến dịch đang diễn ra của chính phủ nhằm làm cho không gian mạng của Trung Quốc trở nên tích cực và lành mạnh hơn.

Trong một thông báo hôm thứ Sáu, Douyin hay Đẩu Âm (tên ban đầu của ứng dụng TikTok, hay còn gọi là phiên bản TikTok Trung Quốc nội địa)- ứng dụng video ngắn cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc - cho biết sáu loại nội dung trong đó có “phô trương sự giàu có” hiện bị cấm trên nền tảng này vì chúng quảng bá “các giá trị không lành mạnh”.

Việc ban hành quy định cấm này cho thấy chuyện phô trương sự giàu có là một vấn đề ở trên mạng Trung Quốc bấy lây nay, và hành động này của công ty ByteDance, chủ sở hữu Douyin, cũng là để hưởng ứng lời kêu gọi gần đây của chính phủ nhằm truyền bá “năng lượng tích cực” trực tuyến nhiều hơn.

Sáu danh mục tương tự được Douyin xác định là nội dung cấm bao gồm: quảng bá sự sùng bái tiền bạc, sử dụng trẻ vị thành niên trong các video liên quan đến các sản phẩm xa xỉ và “thể hiện địa vị xã hội của một người theo cách không phù hợp”, bao gồm “chế nhạo người nghèo”.

Bịa đặt các câu chuyện - chẳng hạn từ rách rưới đến giàu có hoặc vừa đi du học về - để tiếp thị sản phẩm hoặc lừa đảo người dùng cũng nằm trong danh mục bị cấm.

TikTok Trung Quốc bắt đầu cấm cửa người dùng thích khoe của ảnh 1

Một người dùng Douyin đang khoe một đống tiền mặt, vi phạm các quy tắc mới về việc phô trương sự giàu có. Ảnh từ mạng xã hội Weibo

Mục đích của lệnh cấm là thúc đẩy “chi tiêu hợp lý” và “lối sống văn minh”, cũng như xây dựng một cộng đồng lành mạnh hơn trên Douyin, theo thông báo. Người phát ngôn của nền tảng này nói với truyền thông rằng việc phô trương sự giàu có “làm ô nhiễm bầu không khí xã hội (trên Douyin) và đặc biệt có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ vị thành niên”.

Việc “dọn dẹp” không gian mạng này, mới được công bố, những đã thực sự được tiến hành trong nhiều tuần qua. Kể từ đầu năm nay, gần 4.000 tài khoản chia sẻ nội dung liên quan đến sáu danh mục hiện bị cấm đã bị xóa, tuyên bố cho biết.

Trong một bài báo gần đây trên ứng dụng xã hội WeChat, một tài khoản công khai có tên Blue Whale Finance đã lập luận rằng các video phô trương sự giàu có tồn tại vì chúng tạo ra lượt xem và giúp bán sản phẩm.

Bài báo đã đưa ra một số ví dụ về các tài khoản Douyin - bao gồm một số tài khoản có hàng triệu người theo dõi - dường như vi phạm các quy định mới. Một trong những tài khoản như vậy là một công ty trang điểm có video ghi lại câu chuyện khó xảy ra về hành trình từ nghèo khó đến siêu giàu của người sáng lập trẻ tuổi. Video có hơn 10.000 lượt thích cho thấy cô gái đang làm việc trên một công trường xây dựng, khuôn mặt nhuốm màu bụi bẩn, sau đó chuyển nhanh đến lối sống xa hoa trên thảm đỏ mà cô ấy yêu thích. Tài khoản này có gần 2 triệu người theo dõi và đã bán được khoảng 5.000 sản phẩm làm đẹp.

Một tài khoản khác cho thấy các cuộc phỏng vấn trực tiếp với một số thanh niên Trung Quốc, khi được hỏi, tiết lộ giá cắt cổ quần áo và phụ kiện trên người họ.

Ding Yanguang, người sáng tạo nội dung toàn thời gian trên Douyin và ứng dụng video ngắn Kuaishou, không đồng ý rằng nội dung phô trương sự giàu có đặc biệt tốt trong việc tạo nhấp chuột và lượt thích. Thay vào đó, anh tin rằng vì các nền tảng mạng xã hội có hàng trăm triệu người dùng, nên có khán giả cho bất kỳ loại nội dung nào.

Ding nói: “Chống lại nội dung thô tục là cách hướng người dùng đến lối sống tích cực hơn”.

Khoe khoang sự giàu có trên mạng đã là một hiện tượng ở Trung Quốc kể từ những năm 2000, khi blog trở nên phổ biến. Guo Meimei, một giám đốc điều hành Hội Chữ thập đỏ tự xưng với niềm đam mê túi xách hàng hiệu, đã gây ra một vụ bê bối lớn vào năm 2011. Và những người nổi tiếng thường phải đương đầu với những lời chỉ trích vì cách phô trương của họ - như khi Wang Sicong, tỷ phú thừa kế của một trong những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc, chia sẻ ảnh của 8 chiếc iPhone mà anh ta được nói là đã mua cho con chó của mình.

Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng điều chỉnh xu hướng này trong suốt thời gian dài. Việc phô trương sự giàu có trên các chương trình tạp kỹ truyền hình đã bị chỉ trích ngay từ năm 2011.

MỚI - NÓNG