Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa báo cáo UBND TP tình hình thực hiện các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Liên quan đến dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (metro số 2: Bến Thành - Tham Lương), Sở GTVT TP cho biết, về các gói thầu sử dụng vốn ODA, hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) đang tổ chức thực hiện đấu thầu quốc tế gói thầu Tư vấn CS2B (Tư vấn Kiểm soát thực hiện dự án và Giám sát thi công).
Trong đó, đã thực hiện xong công tác sơ tuyển, đang phối hợp nhà tài trợ rà soát, hoàn thiện hồ sơ mời thầu, dự kiến hoàn thiện để trình phê duyệt, phát hành hồ sơ mời thầu và ký kết hợp đồng trong quý I/2024.
Sau khi lựa chọn được Tư vấn CS2B cho dự án, Tư vấn CS2B sẽ cập nhật thiết kế, dự toán gói thầu và hoàn thiện hồ sơ mời thầu cho các gói thầu chính của dự án để phát hành cuối năm 2024 và đầu năm 2025, trao thầu các gói thầu chính cuối năm 2025 và đầu năm 2026.
Sơ đồ tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM. |
Phối cảnh ga ngầm Tao Đàn thuộc tuyến metro số 2 TPHCM. |
Theo kế hoạch đã thống nhất với các Nhà tài trợ ADB, KfW, EIB vào tháng 4/2022, các gói thầu này sẽ được tổ chức mời thầu dự kiến cuối năm 2024, trao thầu, khởi công xây dựng trong năm 2025, đầu năm 2026; hoàn thành thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị để vận hành vào cuối năm 2030.
“Như vậy, các gói tổng thầu xây lắp của dự án sẽ bắt đầu tổ chức mời thầu cuối năm 2024, trao thầu, khởi công xây dựng trong năm 2025, đầu năm 2026 và hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị để vận hành vào cuối năm 2030”- Sở GTVT TPHCM cho biết.
Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án metro số 2 TPHCM đi qua địa bàn 6 quận (quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú) với tổng diện tích 251.136 m². Đến nay, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường, đạt 99,67% (584/586 trường hợp, giảm 17 trường hợp do không đủ điều kiện để lập phương án bồi thường tại quận Tân Bình); trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).
Hiện còn một số vướng mắc trong công tác thu hồi đất các trường hợp còn lại trên địa bàn quận 3 (vướng mắc về chính sách, đơn giá bồi thường) và quận Tân Bình (vướng mắc trong việc thu hồi đất công).
Dự án tàu điện ngầm số 2 TPHCM (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.