Thủy thủ, thuyền viên những người vượt ‘sóng’ COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
Thuyền viên, những người lao động cần cù trên biển thực sự đang “vận hành” bộ máy cực kỳ to lớn của nền kinh tế toàn cầu. Không khó để hình dung một con số vô cùng ấn tượng, trên 90% lượng hàng hóa gồm lương thực, nhiên liệu, nguyên liệu thô và hàng chế tạo được luân chuyển trong nền kinh tế của thế giới đều thông qua ngành công nghiệp đặc biệt này - ngành vận tải biển.

Ngày 25/6 hàng năm được thế giới lấy làm “Ngày thuyền viên” nhằm ghi nhận và biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp và hy sinh mà các thuyền viên phải chịu đựng do thời gian dài sống và làm việc trên biển xa cách gia đình, người thân và bạn bè.

Thủy thủ, thuyền viên những người vượt ‘sóng’ COVID-19 ảnh 1

Gần hai năm chưa được “lên bờ” vì dịch COVID-19

Chỉ nhìn qua bộ đồng phục màu trắng, lấp lánh sao mũ trong những ngày tàu cập cảng và các dịp lễ tết, khánh tiết, cùng những chuyến du hành khắp thế giới của nghề thủy thủ, chúng ta có thể chưa biết được những nỗi niềm sâu xa và cuộc sống khắc nghiệt mà họ đang trải nghiệm và những khó khăn mà họ phải chịu đựng trên biển để đảm bảo cho mỗi con người trên thế giới tiếp tục hưởng thụ cuộc sống vật chất đầy đủ trên đất liền theo đúng nghĩa đen của nó. Thông thường khoảng vài tháng thuyền viên được lên bờ nghỉ ngơi và được thay thế, nhưng khi đại dịch COVID-19 ập đến, do việc hạn chế đi lại trên toàn thế giới, họ đã không thể về nhà như trước. Câu chuyện về những thủy thủ, thuyền viên hơn một năm, thậm chí gần hai năm không được đoàn tụ với người thân, gia đình đã không còn xa lạ nữa.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), một trong những doanh nghiệp hàng hải hàng đầu của cả nước, đội tàu biển hơn 70 chiếc hoạt động trên toàn thế giới với hơn 5.000 thuyền viên, trong hơn một năm qua, đã gặp nhiều khó khăn do cuộc “khủng hoảng thuyền viên” vì dịch covid-19 này. Tổng giám đốc VIMC cho biết, các doanh nghiệp vận tải biển trong Tổng công ty đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn của thị trường và dịch bệnh Covid-19, làm tốt công tác tư tưởng cho các thủy thủ, thuyền viên, giúp cho họ yên tâm công tác qua đó duy trì hiệu quả hoạt động của đội tàu. Đặc biệt, do làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên cho đến nay chưa có bất cứ một thuyền viên hay thủy thủ nào bị nhiễm COVID-19.

“Hộ chiếu vắc xin” cho thủy thủ, thuyền viên

Đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế nhưng hàng vạn thuyền viên Việt Nam làm việc trên các tàu treo cờ Việt Nam chạy các tuyến trong, ngoài nước cùng hàng nghìn thuyền viên Việt Nam làm việc trên các tàu nước ngoài vẫn đang tiếp tục khắc phục khó khăn, vận hành tàu biển, duy trì sự lưu thông của hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu của đất nước.

Thuyền viên tàu biển do đặc thù của nghề phải cập cảng biển tại nhiều quốc gia, tiếp xúc với nhiều đối tượng nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Đội tàu biển Việt Nam không chỉ thay người tại Việt Nam mà có những tàu liên tục hoạt động ở nước ngoài, thay thuyền viên tại nước ngoài. Thuyền viên được tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ là “Hộ chiếu vaccine” để đi lại thuận lợi giữa các nước, để lên bờ và thay đổi thuyền viên.

Trong nghị quyết vừa mới được thông qua, Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã công nhận công việc đặc biệt và thiết yếu của thuyền viên đối với ngành hàng hải quốc tế và đối với cả thế giới, nhấn mạnh sự cần thiết của việc ưu tiên thuyền viên được tiếp cận với vắc-xin COVID-19. IMO cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc kêu gọi các Chính phủ ưu tiên các thuyền viên của quốc gia mình trong chương trình tiêm chủng vắc xin COVID-19 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển an toàn qua biên giới.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tua du lịch xe đạp quanh Hà Nội đang được doanh nghiệp đề xuất triển khai

Nhiều giải pháp hồi sinh du lịch

TP - Thủ tướng cho phép ngành Du lịch thí điểm “mở cửa” đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc là tín hiệu cho thấy ngành này đã có cơ hội hồi phục khi COVID-19 dần được khống chế. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch cũng đang có những giải pháp, kế hoạch để “hồi sinh” ngành kinh tế không khói.