Trong đại hội bất thường hôm qua (8/1) tại BJC, gần 88,5% cổ đông thiểu số tham gia đã bỏ phiếu không thông qua thương vụ mua lại Metro Việt Nam. Trong khi đó, TCC Holding - cổ đông lớn nhất - được coi là cổ đông có quyền lợi liên quan (do trực tiếp đề xuất thương vụ và tham gia đàm phán) và không được bỏ phiếu trong cuộc họp này.
Tháng 8 năm ngoái, BJC đã đồng ý mua Metro Cash & Carry Việt Nam - mảng hoạt động tại Việt Nam của Tập đoàn Metro (Đức). Cả hai sau đó cũng chấp thuận điều khoản thanh toán bổ sung vào tháng 10.
Theo đó, BJC sẽ phải đưa chứng thư bảo lãnh (letter of guarantee) trị giá 655 triệu euro cho bên bán trong 2 ngày làm việc kể từ khi nộp giấy tờ lên Chính phủ Việt Nam để sửa đổi giấy chứng nhận đầu tư. Nếu Chính phủ yêu cầu có bằng chứng thanh toán trước khi sửa đổi, BJC sẽ phải chuyển trước cho Metro Vietnam 655 triệu euro vào tài khoản.
Trên Bangkok Post, Weerawong Chittmittrapap - một lãnh đạo BJC cho biết công ty có thể phải chi 1,31 tỷ euro để hoàn tất việc mua lại. "Nếu các cổ đông bỏ phiếu ủng hộ thương vụ này theo điều khoản bổ sung, BJC sẽ gặp rất nhiều rủi ro tài chính". Công ty có thể phải vay tới 40,52 tỷ baht và tỷ lệ nợ trên vốn cổ phần sẽ tăng lên 1,99.
JayDee Partners - một cố vấn tài chính độc lập cho BJC cũng cho biết thương vụ mua Metro Việt Nam theo điều kiện bổ sung là không phù hợp, do sẽ làm nảy sinh rủi ro và các ảnh hưởng tiêu cực cả về tài chính và pháp lý với BJC. Nếu BJC không thể có nguồn tài chính cần thiết để tham gia thương vụ, họ sẽ gặp rắc rối pháp lý do không đủ khả năng thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán.
Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của nhóm cổ đông thiểu số, ông Weerawong cho biết TCC Holding sẽ tiếp tục đàm phán với Tập đoàn Metro về việc làm thế nào để thực hiện thương vụ hợp lý và thành công cho cả hai bên. "Nếu cả hai có thể giải quyết mọi chướng ngại và tiếp tục với các điều khoản công bằng hơn, TCC Holding có thể sẽ lại đưa vấn đề này vào các cuộc họp cổ đông tiếp theo của BJC", ông nói.
Nếu nhóm cổ đông thiểu số của BJC, trừ TCC Holding, bỏ phiếu chấp thuận thương vụ, BJC có thể tiếp tục. Nhưng nếu họ lại bác bỏ, TCC Holding sẽ tiếp quản và tự tìm nguồn tài chính để mua Metro Việt Nam.
Theo Hà Thu