> Xoay đủ cách thưởng Tết để giữ người
> Thưởng tết... thụt lùi
Ông Yu Yiqun, 40 tuổi, giám đốc một công ty quảng cáo tại thành phố Bắc Kinh thường đi làm bằng chiếc xe đạp mang thương hiệu Alex Moulton trị giá 100.000 tệ (16.000 USD tương đương 300 triệu đồng).
"Có thể đây là chiếc duy nhất tại Bắc Kinh. Nó quý như chiếc Rolls-Royce vậy", ông Yu nói. Hiện ông có khoảng 35 chiếc xe đạp siêu sang.
Ông Yu là biểu tượng mới về văn hóa xe đạp tại Trung Quốc nơi mà những nhà điều hành doanh nghiệp giàu có và ý thức về sức khỏe muốn thay đổi lối sống. Một số người đã từ bỏ những chiếc xe hơi sáng lóa và lên đường với chiếc xe đạp siêu sang có thể có giá cao hơn cả một chiếc ô tô.
"Nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp theo trào lưu như xe hơi, đồng hồ đã bão hòa. Những nhóm người có thu nhập cao chuyển niềm đam mê sang xe đạp siêu sang để thể hiện cái phong cách độc đáo và đặc biệt là lối sống có lợi cho sức khỏe", ông Zhou Jiannong, tổng giám đốc công ty Rbike Networks tại Trung Quốc cho hay.
Các nhà phân tích dự đoán trong một số năm tới, thị trường xe đạp tại đất nước đông dân nhất thế giới có thể tăng trưởng 10%/ năm. Trong khi đó, khu vực xe đạp cao cấp có thể tăng 15%/ năm.
Các doanh nghiệp cũng đang để ý đến dòng sản phẩm này! Một nhà cung ứng có trụ sở tại Hong Kong vừa nhận được đơn đặt hàng 1.000 chiếc xe đạp đắt tiền từ ngân hàng Trung Quốc để họ làm quà thưởng tế cho nhân viên.
"Mọi người đã phát ốm với những món quà truyền thống như rượu và thuốc lá. Đối với người đại lục, một chiếc xe đạp sẽ trở thành một quà tặng tuyệt vời thể hiện phong cách động đáo của người tặng và cả người nhận". ông Adam Wong, giám đốc điều hành công ty xe đạp tại Hong Kong Komda Bicycles cho biết.
Ông không tiết lộ tên ngân hàng đặt mua xe nhưng ông cho biết, giá trung bình của mỗi chiếc xe là 3.000 tệ (480 USD).
Nhãn hiệu thời trang Shanghai Tang, cũng đang háo hức trong hành trình giành một phần chiếc bánh thị phần. Họ đã hợp tác mới nhà sản xuất xe đạp Hà Lan Colossi Cycling để hướng và thị trường Trung Quốc, nơi mà nhu cầu xe đạp ước tính đạt mức 28 triệu chiếc mỗi năm.
Một chiếc xe nhập khẩu của thương hiệu Colnago, Ý hay Look, Pháp có thể có giá lên tới 300.000 đô la Hong Kong (38.700 USD), cao gấp gần 100 lần so với giá của một chiếc Flying Pigeon, dòng xe đạp chính thức của Trung Quốc kể từ khi ra đời năm 1950.
Tuy nhiên giá cả không thành vấn đề đối với nhiều người Trung quốc giàu có muốn tìm kiếm những chiếc xe hai bánh tốt nhất.
"Đối với các doanh nhân, họ không để ý đến giá cả mà chỉ quan tâm đến chất lượng. Họ lắp ráp xe với các phụ tùng nhập khẩu để phù hợp với sở thích và nhu cầu", ông Zhang Lei, giám đốc công ty cung ứng các sản phẩm giấy tại Chu Hải cho biết. Ông đang dự định chi 10.000 tệ để nâng cấp chiếc xe đạp hiện tại của mình.
Ông Yu và vợ có 2 chiếc xe hơi nhưng ông cho biết ông hầu như chỉ dùng xe đạp. "Tôi thường mang theo xe đạp khi đi công tác. Khi tới Cáp Nhĩ Tân, tôi mang theo chiếc xe gấp, nhỏ thôi bởi nó giúp tôi di chuyển trong thành phố một cách dễ dàng hơn. Nhưng khi tới Đại Liên, tôi mang theo chiếc lớn hơn bởi Đại Liên là một thành phố nhiều đồi núi".
Theo Thái Anh
Vietnam Net, Reuters