TRẢ LỜI:
Điều 102, Luật BHXH năm 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau như sau:
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan BHXH.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan BHXH: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo quy định trên, bạn có thể hoàn thiện hồ sơ nghỉ ốm nộp cho công ty để công ty thực hiện thủ tục giải quyết chế độ cho bạn với cơ quan BHXH.
Hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau cần đầy đủ chứng từ khi khám chữa bệnh theo quy định tại tiết 2.1, điểm 2, Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của BHXH Việt Nam, gồm: Trường hợp điều trị nội trú cần: Bản sao giấy ra viện của người lao động;
Trường hợp chuyển tuyến khám chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính).
Bạn căn cứ theo quy định trên để thực hiện, hoặc liên hệ với đơn vị nơi làm việc, cơ quan BHXH để được hướng dẫn chi tiết.
Nếu có thắc mắc liên quan tới các vấn đề về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 19009068 của BHXH Việt Nam, hoặc Email: bhxhtraloi@gmail.com để được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp.