Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dung hang Việt Nam’- Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ đi kèm việc các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương trước đây cùng nhau ký thỏa thuận ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau vào năm 2012 đã tạo nên một phong trào và góp phần thiết thực đẩy mạnh cuộc vận động, giúp nhiều doanh nghiệp trong nước có thêm bạn hàng, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, hưởng ứng cuộc vận động, đến nay đã có 16 tập đoàn, tổng công ty tham gia ký thỏa thuận chung và 11 tập đoàn, tổng công ty ký bản ghi nhớ song phương tiêu thụ sản phẩm, cam kết ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu, thiết bị máy móc và các loại hàng hóa, dịch vụ của nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh. Theo thoả thuận đã ký, các đơn vị cũng cam kết tạo điều kiện tối đa để phối hợp, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm, phù hợp với năng lực của từng bên, với quy định pháp luật hiện hành và định hướng phát triển chung của mỗi doanh nghiệp.
Theo đánh giá của Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị từ năm 2009, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Cuộc vận động cũng góp phần động viên các doanh nghiệp sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giải quyết những khó khăn, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.
Sau quãng thời gian thực hiện thời gian vừa qua, việc triển khai cuộc vận động cũng như thỏa thuận ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cách cách làm đa dạng của các doanh nghiệp, các bộ ngành, địa phương đã góp phần giúp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam bền vững, tăng tỷ lệ hàng Việt Nam có thế mạnh tại hệ thống phân phối…
“Hiện tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%. Trong đó riêng tỷ lệ hàng Việt tại chuỗi siêu thị Go của Tập đoàn Central Retail đã lên đến 94-96% còn tại chợ truyền thống đã đạt 60-70%. Như vậy, cuộc vận động đã mang lại hiệu quả hết sức to lớn” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
|
Nâng cao vị thế cuả doanh nghiệp, hàng hoá Việt Nam
Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối cho biết: Sau 3 năm (2020-2022) tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các đảng ủy trực thuộc đã xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác năm, cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động thành những việc làm thiết thực.
Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp đã hưởng ứng các nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, thực hiện nghĩa vụ đóng góp an sinh xã hội. Nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã được Bộ Công Thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia” và vươn tầm ra nhiều nước trên thế giới, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng ưa thích. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.
Đánh giá cao những kết quả đạt được và biểu dương những nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương, bộ ngành trong việc thúc đẩy tỷ lệ tiêu thụ hàng Việt ở các kênh phân phối, các địa phương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" khẳng định đã có nhiều thay đổi, kết quả quan trọng nếu nhìn vào những nỗ lực đạt được trong năm qua.
Theo ông Chiến, sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động trong tình hình mới, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc vận động tiếp tục đạt được kết quả quan trọng.
“Sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối doanh nghiệp Trung ương tiếp tục được duy trì và phát triển, năng lực quản trị doanh nghiệp và sức cạnh tranh được nâng lên. Vốn, tài sản nhà nước được bảo toàn và gia tang, đảm bảo việc làm, thu nhập cho trên 700 nghìn người lao động, đóng góp lớn cho công tác an sinh xã hội hàng năm, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Chiến nói.
Để phát huy tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp Nhà nước, góp phần thúc đẩy, dẫn dắt đối với các thành phần doanh nghiệp khác trong thực hiện Cuộc vận động, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam yêu cầu, trong thời gian tới, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Chính phủ về Cuộc vận động; đặc biệt Chỉ thị 03 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới; Chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động trong tình hình mới.
Theo đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thời gian tới, Khối doanh nghiệp Trung ương sẽ xây dựng ứng dụng “Make in VietNam” để giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối, nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển, xây dựng và tạo cơ hội hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị trong khối.