Bay cao ngày trở về
Hàng chục năm chuyển địa bàn hoạt động sinh sống và ca hát sang hải ngoại, rất ít khi trở về trong nước biểu diễn nhưng có lẽ sau những cái tên như Quang Lê, Bằng Kiều, Tóc Tiên thì đến lượt Thu Phương là gương mặt tiếp nối thành công nhất cho lần trở về này.
Đặc biệt hơn lại là đóng vai trò của một vị huấn luyện viên quyền lực trong một chương trình truyền hình thực tế “đắt khách” nhất nhì hiện nay. Không khỏi làm thất vọng người hâm mộ, một Thu Phương duyên dáng, bộc trực và khéo léo trên hàng ghế giám khảo.
Cô không thua kém bất cứ vị huấn luyện viên nào về khả năng chinh phục cả học trò lẫn khán giả, bởi thế mà Thu Phương sưu tầm cho mình một loạt những cái tên được cho là “chất” nhất của dàn thí sinh “Giọng hát Việt 2015”. Rõ ràng chỉ thế thôi nhiều người đã đánh giá cao khả năng của giọng ca “Đêm nằm mơ phố”.
Thời điểm chương trình diễn ra chính Thu Phương chứ không phải là Đàm Vĩnh Hưng hay Mỹ Tâm là tâm điểm sự quan tâm của báo giới về chuyên môn. Bất kể mọi hoạt động của cô trò đều được quan tâm, bởi người ta chờ đợi một luồng gió tuy cũ mà mới, chờ đợi những gương mặt sáng giá của học trò chính vị huấn luyện viên này. Bởi thế một số bản hit thời điểm này của cô như “Chưa bao giờ”, “Hà Nội mười hai mùa hoa”… bỗng trở nên “hot” hơn rất nhiều so với những gì khán giả được nghe từ băng đĩa hải ngoại.
Khắp các sân khấu, chương trình truyền hình đều mong có được sự góp mặt của Thu Phương, và nhiều người đang chờ đợi một show diễn hoành tráng đúng nghĩa của cô trong thời điểm này. Trong suốt cuộc thi mọi sự chú ý đổ dồn về phía Thu Phương, mọi sự thành công hay sự ra đi của học trò đều gây tranh cãi. Và có thể nói cô là nhân vật thu hút mọi sự ồn ào trong chương trình mặc dù xuyên suốt cuộc thi chưa một lần có scandal của chính huấn luyện viên này.
Cái được lớn nhất trong lần trở lại này đó chính là sự đón nhận nồng nhiệt của chính khán giả vốn đã yêu giọng ca Thu Phương từ cách đây hơn chục năm. Vẫn nồng nàn, vẫn tha thiết mà chưa hề có cuộc chia ly nào đúng nghĩa, và cô cũng kịp sưu tập thêm cho mình một lượng khán giả trẻ mới những người chưa biết đến Thu Phương khi cô còn hoạt động âm nhạc trong nước. Và có thể nói trong năm 2015 sau Tóc Tiên quá nóng thì Thu Phương cũng ồn ảo chẳng kém.
Ngã đau cũng bởi học trò
Sự trở về của Thu Phương người đem lại uy tín và thành công của cô chính là những học trò chất lượng, những cũng chính bởi họ khiến cô lúc này tổn thương hơn ai hết. Góc khuất sau mối quan hệ thầy và trò của đội HLV Thu Phương chỉ có người trong cuộc là hiểu rõ, và chỉ có người trong cuộc mới biết ai đúng ai sai.
Nhưng mọi thứ lại không được dàn xếp và xử lý với nhau sau “bức màn sân khấu”, mà các cô học trò tuổi đôi mươi với những ấm ức của mình đã đồng loạt đăng đàn tố thầy thiên vị, “hai mặt”, thất hứa… Không ai có thể phủ nhận không gì tổn thương bằng chính những người trong cuộc được gọi là học trò lên tiếng nói xấu thầy trước truyền thông và trước cộng đồng mạng xã hội.
Điều tổn thương không vì những hành động giữa cô với trò ở phía sau hậu không được “cơm lành canh ngọt”, mà vì người ta nhận thấy Thu Phương có quá nhiều học trò “hư”. Ca sĩ trẻ có thể cá tính, có thể bồng bột và có thể có những hành động bất cần nhưng tối thiểu không thể thiếu đạo đức ứng xử trong mối quan hệ người lớn và người trẻ đó là sự tôn trọng. Nhưng cả những cái tên ồn ào như Kiều Anh, Kimmes, Trang Tatto đã không làm được điều tối thiểu đó trong những sự bốc đồng.
Người ta vẫn đánh giá thành công của huấn luyện viên chính là sự trưởng thành và thành tích của người mình hướng dẫn. Học trò chưa thành công nhưng đã thành “tiếng xấu” bởi sự chỉ trích của công chúng. Nhưng công chúng công bằng, người ta nhìn nhận bằng hành động bên ngoài, và những uẩn khúc phía sau thì không ai mất công đi bới móc.
Có thể sau cuộc dạo chơi ở “Giọng hát Việt 2015” hình ảnh của học trò Thu Phương ít nhiều lấm lem bởi những toan tính và kì vọng, bởi những hành động thiếu suy nghĩ để trò làm tổn thương thầy. Nhưng công chúng chỉ nhìn nhận những tài năng có được thể hiện trên sân khấu, và mọi điều không chấp nhận được thì tự sẽ đào thải.
Đây có thể là biến cố lớn thứ hai trong hành trang cuộc đời nghệ thuật của Thu Phương, nhưng với những trải nghiệm về tuổi đời và tuổi nghề thì có lẽ không gì có thể làm ảnh hưởng nhiều đến cô. Chỉ có điều mối quan hệ giữa cô và học trò không được long lanh như mọi người nghĩ, và học trò của cô sẽ còn chông gai hơn phía trước khi chưa nổi tiếng đã trở thành tai tiếng.