Thu phí không dừng: Doanh nghiệp chậm triển khai sẽ phải dừng thu phí

TP - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về việc xử lý thông tin báo Tiền Phong nêu về thu phí sử dụng đường bộ không dừng gửi Bộ GTVT.
Thu phí không dừng: Doanh nghiệp chậm triển khai sẽ phải dừng thu phí ảnh 1 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Ngày 7/3, trao đổi với phóng viên Tiền Phong về tình trạng trạm BOT chậm triển khai thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm và chỉ đạo rất quyết liệt về việc này. Tinh thần là đến 31/12/2019, doanh nghiệp nào không hoàn tất việc triển khai thu phí tự động không dừng là sẽ cho dừng thu phí ngay.

“Thu phí tự động không dừng là giải pháp để tạo ra sự công khai, minh bạch trong hoạt động của các trạm BOT. Đây cũng là giải pháp nhằm tăng cường sự giám sát của các cơ quan, đơn vị và của người dân đối với hoạt động thu phí BOT. Do đó, không thể để tình trạng doanh nghiệp thích thì làm, không thích thì thôi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải quyết liệt và rõ ràng đối với vấn đề triển khai thu phí không dừng. Bởi đây là vấn đề gây ra nhiều thắc mắc và bức xúc trong xã hội.

“Tới đây, Bộ GTVT sẽ phải kiểm tra, đánh giá lại xem việc triển khai thu phí tự động không dừng được thực hiện ra sao để báo cáo Thủ tướng cả về lộ trình, tiến độ, phần mềm lưu thông, dữ liệu trung tâm, xử lý ra sao…”, ông Mai Tiến Dũng cho biết đồng thời khẳng định: Những doanh nghiệp không thực hiện triển khai thu phí tự động không dừng theo đúng lộ trình sẽ cho dừng hoạt động thu phí luôn, “chứ không thể để tình trạng thích thì thực hiện, không thích thì thôi”. 

Trước đó, Tiền Phong đã có loạt bài phản ánh hình thức thu phí BOT đường bộ vẫn chủ yếu là thủ công, tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu minh bạch, gian lận. Trong khi đó, hình thức thu phí tự động không dừng đang được Bộ GTVT triển khai lại chậm so với lộ trình Thủ tướng giao, hàng loạt vấn đề khiến thu phí tự động chậm, trong đó có cả lý do tới từ cách triển khai của Bộ GTVT. Trong khi đó, vấn đề thu phí đường bộ tiếp tục “nóng”, khi việc kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây (Đồng Nai) của Tổng cục Đường bộ không phát hiện gì bất thường.

Tuy nhiên, kết quả này lại không được người dân đón nhận với sự tin tưởng. Vì không tin tưởng đơn vị thu phí, cơ quan quản lý, nên một nhóm người dân đã tập trung tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) để đếm xe.

Trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề này, ông Mai Tiến Dũng cho rằng, chủ trương đầu tư làm đường theo hình thức BOT là đúng. Nhưng trong cách thức thực hiện thì còn có những bất cập nảy sinh, gây băn khoăn trong dư luận như việc triển khai thu phí tự động không dừng còn chậm. Do đó, tới đây Bộ GTVT cần phải triển khai thực hiện quyết liệt hơn nhằm minh bạch nguồn thu từ các trạm thu phí.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội duy trì chốt trực ở khu dân cư có ảnh hưởng hoạt động kinh doanh?

Hà Nội duy trì chốt trực ở khu dân cư có ảnh hưởng hoạt động kinh doanh?

TPO - Một trong những nội dung Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ban hành tối 20/9 cho biết, thành phố vẫn duy trì các chốt tự quản tại các khu dân cư, tổ dân phố, kiểm soát chặt di biến động của người dân. Nhiều chủ cửa hàng trong các khu vực này cho rằng, việc trực chốt này ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ.
VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

TPO - Chứng khoán toàn cầu chao đảo trước "bom nợ" Evergrande, từ Trung Quốc, Hong Kong, đến các thị trường châu Âu, Mỹ đã tác động không nhỏ đến VN-Index trong phiên hôm nay. Có thời điểm, chỉ số chung mất tới hơn 20 điểm. 
Trong 4 năm tới sẽ đầu tư hoàn thành thêm 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh minh hoạ.

Sẽ rót 124.619 tỷ đồng đầu tư thêm 9/12 đoạn cao tốc Bắc - Nam

TPO - Do khó khăn trong cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và tính toán trên khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông hiện có trong 7-10 năm tới, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội đầu tư mới 9 cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn tới năm 2025. Đây là 9 trong tổng số 12 đoạn cần làm để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam đề nghị cấp phép bay trở lại với dòng máy bay B737 Max.

Kiến nghị mở lại bầu trời cho máy bay B737 Max

TPO - Cục Hàng không vừa đề xuất Bộ GTVT “mở cửa bầu trời”, cho phép máy bay Boeing 737 Max được hoạt động trở lại tại Việt Nam đồng thời cấp phép cho các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nhập dòng máy bay này về sử dụng.