Ngày 7/3, trao đổi với phóng viên Tiền Phong về tình trạng trạm BOT chậm triển khai thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm và chỉ đạo rất quyết liệt về việc này. Tinh thần là đến 31/12/2019, doanh nghiệp nào không hoàn tất việc triển khai thu phí tự động không dừng là sẽ cho dừng thu phí ngay.
“Thu phí tự động không dừng là giải pháp để tạo ra sự công khai, minh bạch trong hoạt động của các trạm BOT. Đây cũng là giải pháp nhằm tăng cường sự giám sát của các cơ quan, đơn vị và của người dân đối với hoạt động thu phí BOT. Do đó, không thể để tình trạng doanh nghiệp thích thì làm, không thích thì thôi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải quyết liệt và rõ ràng đối với vấn đề triển khai thu phí không dừng. Bởi đây là vấn đề gây ra nhiều thắc mắc và bức xúc trong xã hội.
“Tới đây, Bộ GTVT sẽ phải kiểm tra, đánh giá lại xem việc triển khai thu phí tự động không dừng được thực hiện ra sao để báo cáo Thủ tướng cả về lộ trình, tiến độ, phần mềm lưu thông, dữ liệu trung tâm, xử lý ra sao…”, ông Mai Tiến Dũng cho biết đồng thời khẳng định: Những doanh nghiệp không thực hiện triển khai thu phí tự động không dừng theo đúng lộ trình sẽ cho dừng hoạt động thu phí luôn, “chứ không thể để tình trạng thích thì thực hiện, không thích thì thôi”.
Trước đó, Tiền Phong đã có loạt bài phản ánh hình thức thu phí BOT đường bộ vẫn chủ yếu là thủ công, tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu minh bạch, gian lận. Trong khi đó, hình thức thu phí tự động không dừng đang được Bộ GTVT triển khai lại chậm so với lộ trình Thủ tướng giao, hàng loạt vấn đề khiến thu phí tự động chậm, trong đó có cả lý do tới từ cách triển khai của Bộ GTVT. Trong khi đó, vấn đề thu phí đường bộ tiếp tục “nóng”, khi việc kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây (Đồng Nai) của Tổng cục Đường bộ không phát hiện gì bất thường.
Tuy nhiên, kết quả này lại không được người dân đón nhận với sự tin tưởng. Vì không tin tưởng đơn vị thu phí, cơ quan quản lý, nên một nhóm người dân đã tập trung tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) để đếm xe.
Trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề này, ông Mai Tiến Dũng cho rằng, chủ trương đầu tư làm đường theo hình thức BOT là đúng. Nhưng trong cách thức thực hiện thì còn có những bất cập nảy sinh, gây băn khoăn trong dư luận như việc triển khai thu phí tự động không dừng còn chậm. Do đó, tới đây Bộ GTVT cần phải triển khai thực hiện quyết liệt hơn nhằm minh bạch nguồn thu từ các trạm thu phí.