Với mục tiêu xây dựng các tuyến đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, góp phần giảm ùn tắc cho các tuyến đường trong khu vực, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, năm 2011, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì), trong đó có tuyến đường số 1 nối đường Vành đai 3 với đường 70 đoạn Cầu Bươu theo hình thức BT.
Dự án có tổng mức đầu tư theo quyết định phê duyệt ban đầu là hơn 1.100 tỷ đồng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội là đại diện quản lý nhà nước, Công ty Cổ phần BITEXCO là nhà đầu tư.
Tuyến đường số 1 của dự án trên có chiều dài 2,5 km, mặt cắt ngang 53,5m (tương đương 10 làn xe) và có tiến độ hoàn thành tháng 4/2014, tuy nhiên do có nhiều vướng mắc, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến dự án bị chậm tiến độ nhiều năm, đến nay mới chính thức được thông xe (chậm 5 năm).
Sau khi được thông xe, thay vì phải vòng ra đường Nguyễn Trãi hoặc Kim Giang để ra phía Xa La, Hà Đông thì nay phương tiện từ Vành đai 3 có thể đi đường số 1 của dự án, vừa rút ngắn thời gian vừa tránh được tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông Nguyễn Xiển – Nguyễn Trãi, Cầu Tó; tạo kết nối thông suốt với trục giao thông Xa La - trục phía Nam qua khu đô thị Thanh Hà …
Theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 22/1, phương tiện từ Vành đai 3 đi hướng đường 70 (Xa La, Hà Đông) và ngược lại được đi di chuyển trên 2 chiều riêng biệt có dải phân cách giữa.
Với ô tô được lưu thông trên 3 làn sát dải phân cách giữa; xe máy, xe đạp, xe thô sơ lưu thông trên 2 làn đường sát vỉa hè… Trên tuyến được lắt đặt đầy đủ biển báo, đèn tín hiệu giao thông, do vậy phương tiện đi lại theo sự hướng dẫn, điều tiết của hệ thống đèn và biển báo này.