Thi công điều chỉnh bổ sung hệ thống an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Từ ngày 14/3, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn bắt đầu được đơn vị chức năng tổ chức thi công bổ sung.

Chiều 14/3, thông tin từ lãnh đạo Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, sau khi họp bàn thống nhất với các nhà thầu, đơn vị chức năng về phương án kỹ thuật, việc triển khai thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, mở rộng nhiều vị trí điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn bắt đầu được triển khai.

Thi công điều chỉnh bổ sung hệ thống an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 1

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn bắt đầu được thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông.

Việc triển khai thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông trên tuyến được thực hiện kể từ ngày 14/3, từ kết quả kiểm tra, rà soát, đề xuất các phương án tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn của đoàn liên ngành, gồm đại diện Khu Quản lý Đường bộ II (Bộ GTVT), Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban An toàn Giao thông tỉnh TT-Huế

Thi công điều chỉnh bổ sung hệ thống an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 2

Rất nhiều đoạn dài trên tuyến cao tốc chưa cho dải/làn đường dừng xe khẩn cấp.

Theo đó, việc điều chỉnh được thí điểm triển khai bắt đầu tại các điểm thuộc đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Các nhà thầu sẽ thi công bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang ở hai bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại các vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe).

Đơn vị chức năng còn tăng cường thêm các biển báo, hướng dẫn giao thông khu vực vượt xe, chuẩn bị đến và kết thúc điểm vượt xe, các nút giao trên tuyến…

Thi công điều chỉnh bổ sung hệ thống an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 3

Xe ô tô phải dừng đỗ trên dải lề chưa hoàn thiện ven cao tốc, với nền đất và những vật cản.

Tại các vị trí hoàn thiện nền đường quy mô 4 làn xe, đơn vị chức năng sẽ tiến hành mở rộng dải dừng xe khẩn cấp bằng lớp kết cấu cấp phối đá dăm, láng nhựa, với chiều dài mỗi điểm mở rộng này tối thiểu 250m, chiều rộng 5-6m, ra hết phạm vi nền đường cho 4 làn xe.

Khoảng cách giữa hai điểm mở rộng dải dừng xe khẩn cấp khoảng 3-5km, theo quy định hiện hành.

Thực tế hiện nay, theo ghi nhận của PV, có những đoạn cao tốc trên tuyến Cam Lộ - La Sơn với chiều dài cả chục km không có dải dừng xe khẩn cấp, như đoạn từ cầu Tuần (TP. Huế) kéo dài đến địa phận thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế.

Thi công điều chỉnh bổ sung hệ thống an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 4

Đoạn cao tốc có những vị trí cua, dốc, nên việc bổ sung biển báo và hệ thống đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết.

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, thời gian qua, chủ đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành rà soát các quy định hiện hành, lấy ý kiến chuyên gia…, để điều chỉnh mở rộng dải dừng xe khẩn cấp ở những vị trí đã được đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe.

Các đơn vị chức năng còn rà soát, điều chỉnh sơn kẻ vạch tim đường thí điểm ở một số đoạn cao tốc theo hướng điều chỉnh mở thêm những vị trí được vượt tại đoạn có đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng…; đồng thời, bổ sung nhiều loại biển báo trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Thi công điều chỉnh bổ sung hệ thống an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 5

Thi công bổ sung trụ tiêu mềm, lắp đinh phản quang và sơn vạch đường… trên tuyến cao tốc đoạn qua tỉnh TT-Huế vào chiều 14/3.

Mục tiêu đặt ra của các đơn vị chức năng, trong tháng 3/2024, các vị trí điều chỉnh bổ sung hệ thống an toàn, mở rộng dải dừng xe khẩn cấp trên cao tốc sẽ được hoàn thành. Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả về đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phù hợp với quy mô đầu tư giai đoạn hiện nay.

Theo ghi nhận thực tế, trong chiều 14/3, công tác thi công trụ tiêu mềm, lắp đinh phản quang và sơn vạch đường… bắt đầu được thực hiện tại vị trí Km48 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua nút giao với Tỉnh lộ 9 đoạn thuộc địa phận huyện Phong Điền, tỉnh TT-Huế.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km (nối giữa hai tỉnh Quảng Trị và TT-Huế) hiện có hơn 1.500 biển báo giao thông các loại theo quy định và tiêu chuẩn hiện hành. Trên tuyến gần đây xảy ra những vụ tai nạn giao thông, trong đó có vụ đặc biệt nghiêm trọng. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ngoài nguyên nhân do bất cập hạ tầng giao thông, nguyên nhân gây tai nạn một phần do ý thức người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành các quy định bảo đảm an toàn giao thông.

MỚI - NÓNG
Thành lập thị trường carbon: Tạo dòng tài chính mới, động lực chuyển đổi xanh
Thành lập thị trường carbon: Tạo dòng tài chính mới, động lực chuyển đổi xanh
TPO - Chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập thị trường carbon, sáng 12/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhiều nước đã thiết lập thị trường, từng bước hình thành hàng rào kỹ thuật, chính sách thuế liên quan đến carbon đối với hàng hoá nhập khẩu. “Với tiềm năng lớn về tín chỉ carbon, Việt Nam không thể đứng ngoài”, ông Hà nói.
Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn
Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn
TPO - Khoảng 20 năm qua, các trận động đất ảnh hưởng đến Hà Nội đều xuất hiện từ xa như Thái Lan, Lào, Trung Quốc hoặc Mộc Châu (Sơn La). Tuy nhiên, ngày 25/3/2024, một trận động đất mạnh 4 độ đã xảy ra tại chính Hà Nội. Chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần thực hiện phân vùng động đất và đánh giá rủi ro bởi động đất nhỏ ở đây cũng có thể gây ra hậu quả lớn.