Thêm một phim Việt nguy cơ lỗ nặng

TPO - Dù được quảng bá mạnh mẽ, "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma" không thể tái lập thành công của các phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh trước đây. Kịch bản còn hạn chế và diễn xuất thiếu tự nhiên đã đẩy bộ phim đến nguy cơ lỗ nặng.

Kính vạn hoa: Bắt đền con maphim Việt khép lại năm 2024, được dự đoán tạo cú nổ mới tại phòng vé, thậm chí đạt doanh thu “trăm tỷ”.

Đáng tiếc, tác phẩm không thể tái lập thành công tương tự Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Cô gái đến từ hôm qua (2017), Mắt biếc (2019)…

Phim bị chê vì kịch bản còn hạn chế, các sáng tạo của đạo diễn và diễn xuất vẫn chưa thuyết phục. Doanh thu phòng vé cũng lẹt đẹt với lượng suất chiếu và số vé bán ra ít ỏi.

Sáng tạo chưa phù hợp

Kính vạn hoa: Bắt đền con mađược chuyển thể từ một trong những tác phẩm quan trọng, làm nên thương hiệu của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Nguyên tác là một bộ truyện dài gồm 54 tập, xoay quanh ba người bạn thân Tiểu Long, Quý Ròm và nhỏ Hạnh. Thế nên, bản điện ảnh khó thể gói gọn tất cả nội dung trong thời lượng 127 phút.

Thêm một phim Việt nguy cơ lỗ nặng ảnh 1

Bộ ba Tiểu Long (Nhật Linh), nhỏ Hạnh (Phương Duyên) và Quý Ròm (Hùng Anh) trong bản điện ảnh.

Ê-kíp có nhiều nỗ lực để mang câu chuyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng. Kịch bản phim được chuyển thể dựa trên hai tập truyện Bắt đền hoa sứCon mả con ma, nội dung tập trung vào chuyến đi về quê của Tiểu Long.

Đáng chú ý, nhân vật nhỏ Hạnh không hề xuất hiện trong cả hai tập truyện. Nhưng bản điện ảnh vẫn đưa cô bé vào để khán giả được chứng kiến trọn vẹn sự xuất hiện của bộ ba, đồng thời thêm thắt nhiều tình tiết phát triển câu chuyện.

Khi xem phim, nhiều khán giả nhanh chóng nhận ra sự khác biệt này. Đáng tiếc, kịch bản chưa thực sự thuyết phục, phần nào khiến câu chuyện kém hấp dẫn. Mối quan hệ giữa các nhân vật chưa được khai thác sâu, thiếu sự kết nối với nhiều tình tiết rời rạc.

Chưa kể, lời thoại trong phim bị nhận xét là còn kịch, thiếu tự nhiên. Điển hình là nhân vật ông nội của Tiểu Long (Trung Dân) thường nói những câu triết lý, mang tính sách vở.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng cố gắng đưa bộ ba Kính vạn hoa bản truyền hình năm 2004 trở lại, nhằm mục đích khơi gợi sự hoài niệm của khán giả.

Ở đầu phim, ba diễn viên Ngọc Trai, Vũ Long, Anh Đào vào vai các nhân vật chính khi họ đã trưởng thành, mỗi người đều phải đối mặt với những bất ổn riêng trong đời sống. Nhưng cả ba lại không đóng vai trò quá quan trọng trong phim, chỉ không khỏi khiến khán giả liên tục so sánh với lớp diễn viên trẻ.

Thêm một phim Việt nguy cơ lỗ nặng ảnh 2Thêm một phim Việt nguy cơ lỗ nặng ảnh 3

Các sáng tạo của đạo diễn chưa thuyết phục khán giả.

Ê-kíp quá tự tin?

Dự án Kính vạn hoa: Bắt đền con ma được công bố sản xuất cuối tháng 1. Khi đó, ê-kíp cho biết đang tổ chức casting để tìm kiếm diễn viên đảm nhận các bộ ba nhân vật nổi tiếng trong truyện.

Đến khi phim công bố hình ảnh đầu tiên là cuối tháng 11. Như vậy, dự án mất chưa đầy một năm để hoàn thành các khâu tuyển diễn viên, quay phim, hậu kỳ…

Khi công bố sản xuất, Kính vạn hoa không nhận được phản hồi quá nồng nhiệt từ phía khán giả. Nhiều người bày tỏ sự thất vọng khi ê-kíp sử dụng công nghệ AI để dựng poster phim.

Tấm poster nhanh chóng trở thành chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội vì để lộ nhiều lỗi. Phần tay của các nhân vật có nhiều điểm bất thường, nét vẽ khuôn mặt, cơ thể cũng thiếu tự nhiên.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng bộ phận marketing đã quá cẩu thả khi không thèm chăm chút cho sản phẩm của mình.

Đến khi phim tung trailer, khán giả lại tiếp tục phản ứng. Diễn xuất của bộ ba diễn viên chính Nhật Linh - Hùng Anh - Phương Uyên chưa ấn tượng. Các tình tiết trong trailer không đủ hấp dẫn để lôi kéo người hâm mộ ra rạp.

Thêm một phim Việt nguy cơ lỗ nặng ảnh 4

Phim chưa được đánh giá tốt từ khi tung poster, trailer.

Trước khi ra mắt, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma vẫn được quảng bá mạnh mẽ qua các kênh truyền thông. Ê-kíp cũng có sự tính toán nhất định khi chọn ngày phát hành vào dịp lễ Giáng sinh. Song, phim lại không được đón nhận quá nồng nhiệt ngay từ những suất chiếu sớm.

Tác phẩm bị các đối thủ như phim Việt Chị dâu, phim Thái Lan 404 chạy ngay đi vượt mặt tại phòng vé, không lọt nổi vào top 5 bảng xếp hạng doanh thu cuối tuần của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập).

Thậm chí, số suất chiếu của phim liên tục bị cắt giảm, ê-kíp cũng quyết định hủy lịch cinetour (giao lưu với khán giả trực tiếp tại rạp) ở Hà Nội.

Tính đến hiện tại, dự án chỉ thu về hơn năm tỷ đồng sau một tuần phát hành. Con số này rất thấp so với tên tuổi của đạo diễn Võ Thanh Hòa lẫn thương hiệu truyện Nguyễn Nhật Ánh. Với tốc độ hiện tại, nhiều khả năng phim khó đạt đến cột mốc 10 tỷ đồng, phải rút rạp sớm và đối diện khả năng lỗ nặng.

Nhìn chung, thất bại của Kính vạn hoa là một điều đáng tiếc của điện ảnh Việt năm nay. Đây là tác phẩm có doanh thu thấp nhất trong sự nghiệp của đạo diễn Võ Thanh Hòa, cũng là lần đầu tiên “thương hiệu” phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh ngã ngựa tại phòng vé.

Có lẽ sắp tới, các nhà làm phim Việt cần cẩn trọng hơn khi quyết định làm phim chuyển thể, đặc biệt là ở khâu kịch bản. Nếu không, tác phẩm cũng sẽ thất bại phòng vé vì không đáp ứng được sự kỳ vọng từ phía khán giả.

Tin liên quan