Tuần qua, phòng vé quốc tế chứng kiến màn đối đầu gay cấn giữa hai bom tấn hoạt hình. Một bên là Nhím Sonic 3 - hậu truyện của loạt phim chuyển thể từ trò chơi điện tử đình đám cùng tên. Bên kia là Mufasa: Vua sư tử - phần tiền truyện được mong đợi đến từ nhà Disney.
Kết quả, Nhím Sonic 3 chiến thắng thuyết phục khi hốt hơn 60 triệu USD nội địa chỉ trong ba ngày đầu phát hành. Trong khi đó, tiền truyện Vua sư tử chỉ thu về hơn 35,4 triệu USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của nhà sản xuất.
Thành công của Nhím Sonic 3 góp phần khẳng định sức hút mạnh mẽ của thương hiệu phim về nhím tốc độ. Tác phẩm được dự đoán tiếp tục gây sốt toàn cầu như hai phần trước, đến mức hãng Paramount đã rục rịch lên kế hoạch thực hiện tiếp phần bốn để chiều lòng người hâm mộ.
Nhân vật của mọi nhà
Ra mắt năm 1991, Nhím Sonic (Tựa quốc tế: Sonic the Hedgehog) là một tựa game kinh điển do hãng SEGA phát triển.
Trong game, người chơi sẽ vào vai nhân vật chính Sonic - một chú nhím màu xanh có khả năng chạy với tốc độ siêu nhanh, phải chiến đấu để bảo vệ thế giới khỏi ác nhân là tiến sĩ Robotnik.
Tạo hình Sonic trong loạt phim điện ảnh. |
Game có lối chơi tập trung vào tốc độ cao với các đoạn đường dốc, vòng lượn và môi trường liên tục thay đổi, mang đến cảm giác phấn khích. Nhân vật Sonic cũng có thiết kế nổi bật với màu xanh bắt mắt, tạo được thiện cảm với người chơi ngay từ lần đầu gặp mặt.
Nhờ đó, Nhím Sonic nhanh chóng được yêu thích và được xem là biểu tượng của SEGA. Hãng tiếp tục phát hành nhiều tựa game sau đó, biến nó trở thành một trong những thương hiệu game ăn khách nhất mọi thời.
Loạt game cũng được chuyển thể sang các hình thức khác như truyện tranh, hoạt hình, phim truyền hình, đưa câu chuyện về nhím Sonic đến gần hơn với khán giả nhiều độ tuổi tuổi.
Trải qua hơn ba thập kỷ, nhím Sonic gần như đã là một nhân vật huyền thoại, gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ. Sức hút của Sonic không hề thua kém Mario trong tựa game Super Mario của hãng Nintendo.
Do đó, dự án điện ảnh Nhím Sonic nhanh chóng được chú ý khi SEGA và Paramount Pictures công bố kế hoạch sản xuất vào năm 2019. Thay vì trở thành “bom xịt”, loạt phim đã ra mắt ba phần đều gây sốt với tổng doanh thu gần 900 triệu USD toàn cầu.
Trung thành nguyên tác
Về cơ bản, bản điện ảnh của Nhím Sonic giữ nguyên những yếu tố đặc trưng làm nên thành công của nguyên tác. Kịch bản phim không sáng tạo quá đà, câu chuyện được xây dựng đơn giản để đẩy mạnh tính giải trí.
Trong phim, Sonic vẫn được khắc họa như là một chú nhím có tốc độ phi thường, tính cách vui vẻ và trân trọng tình bạn.
Thông qua nhân vật, loạt phim cũng nhấn mạnh thông điệp tình bạn, lòng dũng cảm và sự hy sinh, khiến bộ phim có chiều sâu và được yêu thích hơn.
Sự kết hợp giữa các nhân vật hoạt hình dựng bằng vi tính và người thật đóng mang đến trải nghiệm mới mẻ với người xem. Đặc biệt, công nghệ CGI đóng vai trò quan trọng trong việc tái hiện các cảnh hành động đầy kịch tính và mãn nhãn.
Vai diễn của Jim Carrey trong phim được đánh giá cao. |
Những phân đoạn Sonic di chuyển với tốc độ siêu thanh, né tránh chướng ngại vật hoặc đối đầu với Tiến sĩ Robotnik được thể hiện mượt mà và sống động, hấp dẫn từ đầu đến cuối.
Các ngôi sao tham gia cũng góp phần giúp phim được chú ý hơn. Jim Carrey để lại ấn tượng mạnh khi vào vai tiến sĩ Robotnik. Tài tử khai thác triệt để phong cách hài hình thể đặc trưng, mang đến một nhân vật vừa đáng ghét vừa đáng yêu.
Gần nhất, Keanu Reeves cũng là nhân tố mang lại thành công cho phần ba khi lồng tiếng cho Shadow – một nhân vật được hé lộ ở cuối phần hai.
Những lời khen “có cánh”
Doanh thu mở màn của Nhím Sonic 3 cao hơn so với phần đầu (57 triệu USD) nhưng vẫn thấp hơn phần hai (72,1 triệu USD). Dẫu vậy, phim được đánh giá là có chất lượng vượt trội so với các tác phẩm tiền nhiệm.
Khi ra mắt, Nhím Sonic 3 nhận cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình lẫn khán giả. Phim đạt chứng chỉ “Tươi” trên Rotten Tomatoes với 88% bình chọn tích cực từ giới chuyên môn, 97% từ người xem.
Nhím Sonic 3 vẫn ghi điểm với giới phê bình và khán giả. |
Phần lớn đánh giá phim hấp dẫn mọi đối tượng, không chỉ thu hút trẻ em mà còn gợi cảm giác hoài niệm cho người lớn, đặc biệt là những người từng chơi game Sonic.
Sự xuất hiện của các nhân vật mới qua mỗi phần càng làm tăng thêm sự kỳ vọng của người hâm mộ, đồng thời mở rộng “vũ trụ” về nhím Sonic.
Chưa kể, ê-kíp cũng áp dụng chiến lược quảng bá thông minh. Họ luôn lắng nghe ý kiến của người hâm mộ, góp ý của nhà phê bình để chỉnh sửa, nâng cấp phần sau. Đơn cử, thiết kế Sonic trong phần đầu từng gây tranh cãi vì không giống nguyên tác nên được hãng nhanh chóng chỉnh sửa sao cho gần gũi và trung thành hơn với bản gốc.
Việc để Nhím Sonic phát hành cuối năm và đối đầu với Mufasa: Vua sư tử có lẽ cũng nằm trong chiến lược của nhà sản xuất, nhất là khi có quá nhiều bom tấn hoạt hình cùng ra mắt trong năm 2024.
Nhìn chung, thành công của loạt phim Nhím Sonic nằm ở việc khéo léo kết hợp giữa một câu chuyện đậm tính giải trí, diễn xuất và hình ảnh hấp dẫn để kết nối cảm xúc của khán giả. Yếu tố hoài niệm cũng là điểm cộng giúp phim giữ được sức sống cho đến hiện tại.