Tại buổi họp báo giới thiệu Vios và Yaris thế hệ mới 2018 hôm 1/8, nhiều câu hỏi liên quan đến định hướng chiến lược, đóng góp cho công nghiệp ô tô tại Việt Nam của Toyota Việt Nam (TMV) đã được giới báo chí đặt ra. Dưới đây là phần hỏi đáp cụ thể, do TGĐ Toru Kinoshita chủ trì và các cộng sự trả lời:
Với mức thuế hiện nay đang giảm ở ASEAN, tại sao hai mẫu xe Vios và Yaris mới của Toyota Việt Nam lại có giá tăng hơn phiên bản cũ?
TMV: Chúng tôi đã nghiên cứu và cân nhắc các yếu tố liên quan đến giá, đến tác động của thị trường để đưa ra một mức giá phù hợp. Hai phiên bản Vios và Yaris mới này có nhiều thay đổi thiết kế, tăng cường sự thoải mái và tiện nghi, khả năng vận hành mượt mà, tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP. Đây là mức giá hoàn toàn hợp lý, tương xứng với những giá trị mà Vios và Yaris có thể đưa lại cho khách hàng.
Tỉ lệ nội địa hóa của TMV trên dòng xe Vios mới này bao nhiêu phần trăm? Trong kế hoạch sắp tới, TMV có dự định nâng tỉ lệ nội địa hóa lên không?
TMV: Đối với dòng Vios cũ, chúng tôi mua 51 linh kiện, phụ tùng trong nước. Tuy nhiên, ở dòng Vios mới này, chúng tôi đã tăng lên 151 linh kiện, phụ tùng. Đây là một bước tiến rất lớn, góp phần nâng tỉ lệ nội địa hóa lên.
Các ông đánh giá sao về phân khúc thị trường xe tầm trung cỡ nhỏ ở Việt Nam? Khi nào 2 mẫu xe này chính thức được bán ra thị trường?
TMV: Phân khúc xe hạng trung cỡ nhỏ ở Việt Nam rất tiềm năng. Việt Nam đang bước vào giai đoạn xã hội hóa xe hơi, khách hàng cá nhân, trẻ và có gia đình đang tăng lên. Do đó rất nhiều tiềm năng, nhu cầu mua sắm xe hạng trung cỡ nhỏ sẽ tăng nhanh trong những năm tiếp theo.
Hai mẫu xe này trong ngày hôm nay sẽ có mặt ở tất cả các đại lý của TMV trên toàn quốc.
Việc nhập khẩu các mẫu xe nguyên chiếc (CPU) hiện nay có ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất các mẫu xe khác (CKD) tại Việt Nam của hãng hay không?
TMV: Hoàn toàn không! Chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục phát triển sản xuất nội địa tại Việt Nam. Và, hy vọng tỉ lệ giữa sản xuất nội địa và nhập khẩu thì nội địa luôn chiếm 70% trong kế hoạch tổng thể của TMV cũng như kế hoạch tổng thể phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ Việt Nam.
Phiên bản Vios mới dành cho thị trường Việt Nam có gì khác biệt các thị trường khác không? Định hướng chiến lược của Toyota Việt Nam như thế nào?
TMV: Xe Vios được thiết kế theo mẫu chung trên toàn cầu. Tuy nhiên, tùy từng thị trường chúng tôi cũng có thay đổi chút ít. Chẳng hạn, với thị trường Việt Nam, chúng tôi điều chỉnh dòng xe có dung tích là 1,5 lít.
Trong nửa đầu 2018, doanh số chung của Toyota có sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xe lắp ráp trong nước (CKD) vẫn tăng 30% so với cùng kỳ. Chúng tôi đang cố gắng tiếp tục đà tăng trưởng này trong 6 tháng cuối năm.
Chúng tôi cũng đang tiến hành nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU), nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam cũng như các nước Thái Lan, Indonesia và các đối tác khác. Hy vọng từ nay đến cuối năm sẽ đạt được nhiều kết quả khả quan hơn.
Giá xe tăng vì tỷ giá USD?
Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam nói: “Linh kiện cũng nhập khẩu, xe cũng nhập, hầu hết đều lệ thuộc vào USD. Do đó, tùy sức chịu đựng, sức cạnh tranh mà các hãng sẽ có sự điều chỉnh thích hợp. Tất nhiên, việc tăng giá sẽ diễn ra chủ yếu với các mẫu xe có lợi thế cạnh tranh, còn xe đang ế ẩm doanh nghiệp sẽ không thể tăng hơn”.