Bảo hiểm tình yêu ở Trung Quốc

Một cặp đôi ở Thượng Hải, Trung Quốc xem quảng cáo về dịch vụ bảo hiểm tình yêu.
Một cặp đôi ở Thượng Hải, Trung Quốc xem quảng cáo về dịch vụ bảo hiểm tình yêu.
TP - Trong dịp ngày lễ Tình nhân năm 2017, tại Trung Quốc, người ta giới thiệu đến công chúng dịch vụ “bảo hiểm tình yêu”.

Sau khi chi ra khoảng 250 Nhân dân tệ (36,5 USD hay hơn 840 ngàn đồng), các cặp đôi được công ty bảo hiểm cấp cho một “chứng nhận tình yêu”. Nếu họ kết hôn trong vòng 3-13 năm sau, họ được nhận một món quá, có thể là nhẫn kim cương hoặc đơn giản là tiền mặt.

Dịch vụ này có thể khác nhau đôi chút, tùy vào điều khoản các công ty bảo hiểm đưa ra. Ví dụ, công ty bảo hiểm Answern tung ra gói bảo hiểm tình yêu với giá 399 Nhân dân tệ (1,35 triệu đồng). Sinh viên được giảm giá, còn 299 Nhân dân tệ. Ba năm sau, nếu họ trưng ra giấy chứng nhận kết hôn, họ được tặng một viên kim cương có hình trái tim (chưa rõ trị giá bao nhiêu tiền).

Một công ty khác là China Life cung cấp gói bảo hiểm 299 Nhân dân tệ. Họ sẽ tặng 10.000 bông hồng (quy ra tiền) cho những người kết hôn sau ít nhất ba năm.

Theo Nhật báo Trung Quốc, có công ty tặng tiền cho cặp đôi lấy nhau 1.999 Nhân dân tệ (gần 6,8 triệu đồng), trong phí mua bảo hiểm lúc đầu chỉ có 99 Nhân dân tệ, tức là hơn 300 ngàn đồng.

Theo tờ báo Trung Quốc, các công ty bảo hiểm có vẻ đã tìm thấy một hướng kinh doanh mới khi  đang có những dấu hiệu ngày càng rõ ràng về chuyện ngại kết hôn trong giới trẻ Trung Quốc.

Bắt chước xu hướng của thế giới, sau một thập kỷ gia tăng tỷ lệ kết hôn, kể từ năm 2014, Trung Quốc bắt đầu chứng kiến tỷ lệ này suy giảm. Năm 2015, tỷ lệ kết hôn giảm 6,3% so với 2014 và 9,1% so với năm 2013.

Một sinh viên họ Ninh nói với Nhật báo Trung Quốc rằng anh mua bảo hiểm tình yêu tặng bạn gái với hy vọng “tình yêu của chúng tôi sẽ được bền lâu”.

Không chỉ trong ngày Valentine, tại Trung Quốc, trong “Ngày độc thân” 11/11 cũng là dịp giới trẻ tặng quà cho tình nhân và trong các món quà có cả bảo hiểm tình yêu.

“Chúng tôi bắt đầu yêu nhau từ “Ngày độc thân” năm ngoái, và đến nay cũng sắp tròn một năm”, sinh viên Ninh nói với phóng viên vào dịp 11/11/2017. “Năm sau chúng tôi ra trường, vì thế tôi mua một gói bảo hiểm tình yêu tặng bạn gái”.

Nếu Ninh và bạn gái đi tới “ngày đó”, hai người sẽ được nhận một nhẫn kim cương nửa carat (100mg).

Ninh nói anh cũng không dám chắc về tương lai của mối quan hệ, nhưng ít nhất lúc này hai người vẫn đang gắn bó.

Một chuyên gia trong ngành bảo hiểm nói các gói bảo hiểm  tình yêu chỉ đơn thuần là mánh lới làm ăn, giúp gia tăng danh tiếng cho các công ty bảo hiểm và tất nhiên là cả lợi nhuận, chứ khó mà bảo hiểm cho tình cảm con người. Nhưng ít nhất nó cũng giúp biểu đạt mong muốn tốt đẹp giữa những người trẻ tuổi.

MỚI - NÓNG
Nhạc, phim mùa giáng sinh: 'Món' cũ vẫn đắt hàng
Nhạc, phim mùa giáng sinh: 'Món' cũ vẫn đắt hàng
TP - Mùa giáng sinh rộn ràng khắp phố phường với những cây thông được trang hoàng rực rỡ, tuy nhìn vào “thực đơn” món ăn tinh thần vẫn loanh quanh những sản phẩm nhuốm màu năm tháng. Từ phim ảnh đến âm nhạc đều mang màu sắc hoài niệm.