Ngày 12/3, tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến về Luật Giáo dục sửa đổi, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề đạo đức của nhà giáo, khi một số vụ việc phản cảm, như vụ thầy giáo dâm ô học sinh diễn ra trong thời gian qua.
Nhắc lại một số vụ việc gây bức xúc dư luận vừa qua, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, tình trạng học sinh bị giáo viên xâm hại, tuy chỉ là cá biệt nhưng xã hội rất quan tâm. Bởi trong xã hội hiện vẫn quan niệm đây là nghề cao quý, rất được tôn trọng, bởi đó là người thầy.
Tuy nhiên, trước thực trạng một vài người thầy lệch chuẩn, bị xã hội lên án, bà Nga mong muốn với thực trạng xã hội như thế, tại Chương 6 của luật, quy định về nhà trường, gia đình và xã hội, nên cân nhắc có thêm điều quy định cho phù hợp với Luật trẻ em. Trên cơ sở đó xác định rõ trách nhiệm của giáo viên, nhà trường và xã hội để bảo vệ trẻ em.
“Đạo đức chuẩn mực của ngành rất quan trọng. Ngành y có “y đức”, vậy chuẩn mực trong xử sự của giáo dục có chưa? Nếu chưa thì có thể thiết kế thêm, trên cơ sở đáp ứng chuẩn mực bộ quy tắc ứng xử, yêu cầu nằm trong tiêu chuẩn giáo viên, tránh những trường hợp xảy ra trong thời gian qua”, bà Nga đề nghị.
Cùng mối quan tâm, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề cập đến Chương 4, quy định về tiêu chuẩn của nhà giáo. Theo bà Hải, trong dư luận vừa qua, hành vi thiếu chuẩn mực của nhà giáo tuy không nhiều nhưng tác hại lại ảnh hưởng rất sâu rộng trong xã hội, tác động lớn đến đối tượng vị thành niên.
Tuy nhiên theo bà Hải, quy định về quyền và trách nhiệm của nhà giáo chỉ quy định trong giờ học chính khóa. Thế nhưng, trên thực tế, như vụ việc ở Bắc Giang vừa qua, những hành vi không đúng mực lại xảy ra vào giờ học thêm, diễn ra vào buổi chiều sau khi người thầy uống rượu.
"Một số vụ việc gây bức xúc dư luận không phải diễn ra trong lúc đang dạy học chính mà là đang dạy thêm. Tuy nhiên dự thảo luật giáo dục lại không quy định trong thời gian học thêm của nhà giáo. Tình trạng nói thô tục, rồi đưa clip rất phản cảm, nhưng lại nói trong giờ dạy thêm, nên phải quản lý giáo viên cả trong giờ dạy chính lẫn giờ dạy thêm.
Quy định như dự thảo là tương đối, nhưng còn sơ hở phần dạy thêm. Nếu xảy ra sai phạm, xử lý theo quy định pháp luật rồi, còn trong luật, việc quản lý nhà nước ở đây như thế nào? Có thể đưa thêm một số điều. Tình trạng thầy giáo dâm ô học sinh khi học thêm, khi gia sư hẳng hạn thì xử lý như thế nào?”, bà Hải nêu.
Liên quan đến vấn đề đạo đức nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề nghị nên nhấn mạnh, lý giải thêm và có thể quy định trong luật, ngoài những quy định cấm ép buộc học thêm.